Thứ Hai | 24/11/2014 21:36

Giá dầu sẽ xuống 60 USD/thùng nếu OPEC không giảm sản lượng

Một số nhà quản lý quỹ hàng hóa dự đoán giá dầu có thể giảm xuống 60 USD/thùng nếu OPEC không giảm sản lượng trong phiên họp tại Vienna ngày 27/11.

Giá dầu Brent kỳ hạn đã giảm hơn 30% từ mức đỉnh hồi tháng 6 và chạm 76,76 USD/thùng hôm 14/11 và có thể giảm sâu hơn nữa nếu OPEC không đồng ý giảm ít nhất 1 triệu thùng/ngày, theo giới quản lý quỹ hàng hóa.

Daniel Bathe từ Quỹ Đầu tư Hàng hóa Lupus Alpha, cho biết, thị trường sẽ hoài nghi sự đáng tin cậy và ảnh hưởng của OPEC trên thị trường dầu toàn cầu nếu không có bất kỳ sự cắt giảm sản lượng nào. Việc này có thể kéo giá dầu Brent giảm xuống 60 USD/thùng.

Hiện giới quản lý quỹ và các nhà phân tích đang có những ý kiến trái chiều về việc liệu OPEC có đạt được thỏa thuận giảm sản lượng hay không.

Giá dầu bắt đầu giảm từ mùa hè do dư cung toàn cầu, một phần do sự bùng nổ dầu đá phiến của Mỹ và do nhu cầu yếu ớt, nhất là tại châu Âu và châu Á. Kết quả là một số nhà đầu tư tin rằng việc giảm 500.000 thùng/ngày vẫn là chưa đủ để đẩy giá lên.

Doug King, phụ trách đầu tư tại RCMA Capital, dự đoán giá dầu Brent sẽ giảm xuống 70 USD/thùng thậm chí khi OPEC giảm 1 triệu thùng/ngày, và tiếp tục giảm trong nửa đầu năm 2015.

Với việc một số nước thành viên đang phải vật lộn để cân bằng ngân sách, nhiều nước OPEC sẽ tiếp tục yêu cầu giảm sản lượng khi OPEC nhóm họp tại Vienna hôm 27/11 tới đây.

Nicolas Robin, quản lý quỹ hàng hóa tại Threadneedle, cho biết, giá dầu dưới 80 USD/thùng đang áp lực lớn lên các thành viên “yếu ớt” nhất của Khối như Venezuela. Việc cắt giảm mạnh, khoảng 1 triệu thùng/ngày hoặc hơn, có thể đẩy giá lên trên 85 USD/thùng.

Dough Hepworth tại Quỹ Quản lý Đầu tư Gresham, cho rằng cần phải giảm sản lượng để đẩy giá lên. Cần giảm khoảng 2 triệu thùng/ngày để đẩy giá trở lại ngưỡng 80 USD/thùng.

Thị trường hiện đang đặt câu hỏi tại sao Arab Saudi không có hành động can thiệp, trong khi nhà báo chuyên mục của tờ New York Times Thomas Friedman lại ám chỉ “đang diễn ra cuộc chiến về giá dầu giữa một bên là Mỹ và Arab Saudi và bên kia là Nga và Iran”.

Nguồn DVO/Reuters