Thứ Ba | 15/09/2015 05:58

Giá dầu Mỹ xuống thấp nhất hơn 2 tuần

Các nước thành viên OPEC tiếp tục tăng sản lượng bất chấp giá dầu giảm.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ giao tháng 10/2015 trên sàn Nymex New York giảm 63 cent, tương ứng 1,4%, xuống 44 USD/thùng, thấp nhất kể từ 27/8.

Giá dầu Brent giao tháng 10/2015 trên sàn ICE Futures Europe London giảm 1,77 USD, tương đương 3,7%, xuống 46,37 USD/thùng.

Nguyên nhân chính khiến giá dầu thô giảm trong phiên đầu tuần là do giá xăng phiên 14/9 xuống thấp nhất 8 tháng do lo ngại mùa lái xe du lịch mùa hè kết thúc sẽ gây ra tình trạng dư thừa loại nhiên liệu này.

Giá xăng giảm 6,56 cent, tương ứng 4,8%, xuống 1,3043 USD/gallon, thấp nhất kể từ 15/1. Giá xăng thường giảm vào tháng 9 khi người tiêu dùng dừng các chuyến đi sau mùa lái xe đi lịch trong mùa hè.

Bên cạnh đó, giá dầu thô cũng giảm trước những dấu hiệu cho thấy cuộc chiến giành thị phần trên thị trường dầu thô toàn cầu tiếp tục căng thẳng.

Hơn nữa, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc thấp hơn dự kiến và chứng khoán lao dốc cũng làm gia tăng lo ngại về nhu cầu dầu thô của nước tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới này.

Hôm thứ Hai 14/9, OPEC cho biết, sản lượng dầu thô của các thành viên khối này trong tháng 8 đạt 31,54 triệu thùng/ngày, tăng so với tháng 7 và cao hơn so với mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng/ngày của khối.

Sản lượng dầu thô của OPEC tăng mạnh trong năm nay khi các nước sản xuất chủ chốt, kể cả Arab Saudi và Iraq, tăng sản lượng. Bất chấp dầu mất giá, OPEC đã quyết định không giảm sản lượng mà tiếp tục giữ nguyên hoặc tăng nhằm giữ thị phần.

Một số nước thành viên OPEC mới đây đã giảm giá bán dầu cho khách hàng châu Á, cho thấy sự cạnh tranh tại khu vực nhập khẩu chủ chốt này ngày càng khốc liệt.
Bên cạnh đó, giới đầu tư và thương nhân đang theo dõi các dấu hiệu cho sản lượng dầu thô của Mỹ giảm khi các công ty cắt giảm chi phí đầu tư.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm thứ Hai 14/9 cho biết, sản lượng dầu thô tại 7 vùng sản xuất chủ chốt của Mỹ có thể giảm 80.000 thùng/ngày trong tháng 10.

Trong khi đó, cựu giám đốc phụ trách thăm dò và khai thác Saudi Aramco Sadad al-Husseini cho biết, sản lượng dầu thô của Mỹ có thể giảm xuống 8,4 triệu thùng/ngày vào tháng 8/2016, giảm từ 9,3 triệu thùng/ngày trong tháng 6 và thấp hơn so với ước tính của chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên, sự sụt giảm sản lượng của Mỹ có thể được bù đắp bằng việc OPEC tăng sản lượng, nhất là khi các lệnh cấm vận Iran được dỡ bỏ.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ, MW