Thứ Tư | 08/07/2015 06:08

Giá dầu Mỹ tiếp tục giảm do lo ngại dư cung

Giá dầu Mỹ phiên 7/7 xuống thấp nhất gần 3 tháng do lo ngại dư cung tăng và bất ổn trên thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Chốt phiên, giá dầu WTI ngọt nhẹ giao tháng 8/2015 trên sàn Nymex New York giảm 20 cent, tương đương 0,4%, xuống 52,33 USD/thùng, thấp nhất kể từ 13/4.

Trong khi đó, giá dầu Brent, chuẩn toàn cầu, giao tháng 8/2015 trên sàn ICE Futures Europe London lại tăng 31 cent, tương đương 0,5%, lên 56,85 USD/thùng, sau khi giảm xuống 55,10 USD/thùng trong phiên trước.

Hôm thứ Hai 6/7, giá dầu ghi nhận mức giảm lớn nhất kể từ tháng 2 do lo ngại về tình trạng cung vượt cầu. Sản lượng dầu của Mỹ và OPEC liên tục tăng trong những tháng gần đây, gây ngạc nhiên cho những nhà đầu tư dự đoán sản lượng sẽ giảm khi giá thấp khiến các nhà sản xuất cắt giảm chi phí đầu tư. Tuy nhu cầu tăng, song một số nhà quan sát thị trường cho rằng mức tiêu thụ không đủ để kéo giảm dư cung toàn cầu cho đến tận năm 2016.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm thứ Ba 7/7 cho biết, sản lượng dầu thô của Mỹ đã giảm từ mức cao nhất 44 năm trong tháng 5 và dự đoán đà giảm sẽ tiếp tục đến tháng 2/2016. Dù vậy, EIA vẫn dự đoán nguồn cung toàn cầu vẫn vượt nhu cầu trong năm nay và năm tiếp theo.

Giới thương nhân đang chờ số liệu lưu kho dầu Mỹ do EIA công bố vào thứ Tư 8/7. Nguồn cung dầu của Mỹ tuần trước tăng lần đầu tiên trong 9 tuần qua. Các nhà phân tích trong khảo sát Wall Street Journal dự đoán lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 3/7 giảm 1 triệu thùng, trong khi dự trữ xăng không đổi còn nguồn cung sản phẩm chưng cất, kể cả dầu đốt nóng và diesel, tăng.

Viện Dầu mỏ Mỹ (API) hôm thứ Ba cho biết, theo số liệu của Viện, dự trữ dầu Mỹ trong tuần kết thúc vào 3/7 giảm 950.000 thùng, trong khi nguồn cung xăng giảm 2 triệu thùng, nhưng dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 4,2 triệu thùng.

Số liệu cho thấy, nguồn cung dầu cao hơn dự đoán cùng với lo ngại về khủng hoảng nợ Hy Lạp và bất ổn trên thị trường chứng khoán Trung Quốc đã khiến giới thương nhân giảm tỷ lệ đặt cược giá dầu tăng. Trong tuần kết thúc vào 30/6, tỷ lệ đặt cược giá dầu tăng của các nhà quản lý tiền tệ, kể cả các quỹ phòng hộ, đã giảm xuống thấp nhất kể từ tháng 4, theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC).

Các cuộc đàm phán giữa Iran và 6 cường quốc được dự đoán sẽ kéo dài đến 10/7. Thị trường dự đoán các bên sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân của Iran - gia tăng áp lực lên giá dầu. Thỏa thuận này sẽ giúp dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu của Iran, cho phép nước này tăng xuất khẩu dầu ra thị trường thế giới vốn đang dư cung.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW