Thứ Năm | 05/05/2016 06:28

Giá dầu Mỹ tăng bất chấp lượng dầu lưu kho lập kỷ lục mới

Giá dầu Brent và WTI phiên 4/5 diễn biến trái chiều trước dấu hiệu cho thấy lượng dầu lưu kho tăng và mối nguy về nguồn cung trên thế giới.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 6/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 13 cent, tương ứng 0,3%, lên 43,78 USD/thùn, chấm dứt chuỗi giảm 3 phiên liên tục.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 7/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 35 cent, tương đương 0,8%, xuống 44,62 USD/thùng, ghi nhận phiên giảm thứ 4 liên tiếp.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm thứ Tư 4/5 công bố số liệu cho thấy, lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 29/4 tăng 2,8 triệu thùng, cao gấp 2 lần so với dự đoán của các nhà phân tích. Nguồn cung xăng cũng bất ngờ tăng 536.000 thùng.

Giá dầu đã tăng hơn 60% so với mức đáy hồi đầu năm nay khi giới đầu tư đồn đoán đà lao dốc của giá dầu trong gần 2 năm qua sẽ kéo giảm sản lượng và thị trường cân bằng hơn. Đầu phiên giao dịch nhiều nhà đầu tư cho rằng xu hướng này đã giúp giá dầu tăng với một loạt mối nguy về nguồn cung dầu trên thế giới.

Hỏa hoạn tại phía bắc Alberta, Canada, buộc nhiều công ty dầu cát phải đóng cửa hoặc hạn chế sản xuất. Thời tiết khô hạn tại Venezuela có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thủy điện, buộc nước này phải sử dụng nhiều dầu hơn để sản xuất điện. Hãng tin Fars tại Iran cũng cho biết, có nhiều mối nguy cho thấy quân đội nước này sẽ phong tỏa một số tàu chở dầu từ Eo Hormuz - 1/3 lượng dầu toàn cầu vận chuyển bằng đường biển phải đi qua eo này.

Nhiều nhà phân tích cho rằng giá dầu đã tăng quá cao và quá nhanh, đồng thời cảnh báo đà suy giảm có thể sớm diễn ra vì sản lượng và lượng dầu lưu kho hiện vẫn ở mức cao. 

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW