Thứ Năm | 28/01/2016 06:18

Giá dầu Mỹ lên cao nhất 2 tuần do đồn đoán cắt giảm sản lượng

Giá dầu phiên 27/1 tiếp tục tăng do đồn đoán về khả năng cắt giảm sản lượng của các nước sản xuất và xuất khẩu hàng đầu thế giới.

Bên cạnh đó, USD suy yếu cũng hỗ trợ giá dầu sau khi Fed phát tín hiệu cho thấy sự lo ngại về biến động kinh tế toàn cầu trong tuyên bố hôm thứ Ba 27/1.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 3/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 85 cent, tương ứng 2,7%, lên 32,30 USD/thùng, cao nhất kể từ 8/1.

Giá dầu Brent giao tháng 3/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 1,3 USD, tương đương 4,1%, lên 33,10 USD/thùng.

Giới đầu tư đang tập trung theo dõi khả năng diễn ra các cuộc đàm phán giữa Nga và OPEC về việc cắt giảm sản lượng.

Sau cuộc họp giữa các quan chức chính phủ và những người đứng đầu công ty dầu khi ở Moscow hôm thứ Tư 27/1, người đứng đầu công ty vận hành đường ống Transneft của Nga cho biết, Arab Saudi cùng với các thành viên khác của OPEC đã đề xuất thảo luận về việc cắt giảm sản lượng dầu thô. Bình luận này được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq cho biết đã có những dấu hiệu cho thấy Arab Saudi và Nga “linh hoạt hơn” về việc cắt giảm nguồn cung.

Tuy nhiên, các quan chức Nga từ lâu đã không có ý định cắt giảm sản lượng, một phần do những khó khăn kỹ thuật trong việc tạm dừng và sau đó tái khởi động hoạt động bơm dầu tại các khu vực có thời tiết lạnh giá.

Một số nhà đầu tư hy vọng các nước sản xuất chủ chốt sẽ hợp tác trong việc cắt giảm sản lượng dầu thô trong những tuần gần đây khi giá dầu xuống thấp nhất 12 năm qua.

Nhưng giới phân tích cho rằng OPEC không thể cắt giảm sản lượng vì giá dầu cao hơn sẽ cho phép các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ tăng số giàn khoan và sản lượng, khiến tình trạng thừa cung trầm trọng hơn.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu chững lại khi giới đầu tư vẫn lo ngại về tình trạng thừa cung khi số liệu cho thấy lượng dầu lưu kho của Mỹ tuần qua lên cao kỷ lục.

Sản lượng dầu thô của Mỹ trong nửa cuối năm 2015 đã giảm nhưng tốc độ chậm hơn so với dự đoán của giới đầu tư. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm thứ Tư 27/1 cho biết, sản lượng dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc vào 22/1 giảm 14.000 thùng xuống 9,2 triệu thùng/ngày.

Cũng theo số liệu của EIA, lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 22/1 tăng 8,4 triệu thùng lên 494,9 triệu thùng, cao nhất kể từ năm 1982. Nguồn cung xăng tăng 3,5 triệu thùng trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 4,1 triệu thùng.

Giá dầu đã giảm trong suốt hơn 19 tháng qua do cung vượt cầu, khiến lượng dầu thô và sản phẩm lọc dầu lưu kho liên tục tăng.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW