Thứ Tư | 03/02/2016 06:09

Giá dầu Mỹ lại rơi xuống dưới 30 USD/thùng

Giới đầu tư cho rằng có rất ít khả năng các nước xuất khẩu nhất trí hợp tác cắt giảm sản lượng.

Giá dầu phiên 2/2 lại giảm xuống dưới 30 USD/thùng khi hy vọng các nước sản xuất chủ chốt giảm sản lượng ngày càng tàn lụi.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 3/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 1,74 USD, tương ứng 5,5%, xuống 29,88 USD/thùng, thấp nhất kể từ 21/1/2016.

Giá dầu Brent giao tháng 4/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 1,52 USD, tương đương 4,4%, xuống 32,72 USD/thùng, thấp nhất trong vòng một tuần qua.

Nhiều lãnh đạo OPEC đã một lần nữa bác bỏ đề xuất về hợp tác cắt giảm sản lượng dầu thô. Các nước sản xuất dầu thô Vùng Vịnh hôm thứ Hai 1/2 cho biết, họ không muốn triệu tập phiên họp khẩn cấp OPEC, và muốn trì hoãn mọi cuộc thảo luận cho đến khi có được bức tranh rõ ràng hơn về những ảnh hưởng từ việc Iran trở lại thị trường dầu sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

Hôm thứ Hai 1/2, nhiều ngân hàng cũng đưa ra kết luận tương tự, kể cả Goldman Sachs và Barclays. Nga và Arab Saudi đang cạnh tranh quyết liệu trong việc giành thị phần, nhất là tại Trung Quốc và Iran có thể sẽ tham gia cuộc đua này.

Theo các nhà phân tích, hầu hết các nước xuất khẩu dầu thô đang rất thiếu tiền mặt và đều đặt mục tiêu tăng sản lượng không chỉ bởi Iran quay lại thị trường. Giá dầu được dự đoán sẽ tiếp tục ở mức thấp trong ngắn hạn do chưa có dấu hiệu nào cho thấy tình trạng thừa cung sớm kết thúc.

Hãng tư vấn Energy Aspect cũng cho rằng, việc Nga tuyên bố hoan nghênh thỏa thuận hợp tác cắt giảm sản lượng có thể chỉ là thủ thuật sử dụng truyền thông nhằm thúc giục OPEC thay đổi chiến lượng về sản lượng dầu mỏ của Khối này.

Sau khi giá dầu tăng hồi tuần trước, tâm lý bi quan đã trở lại trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại về tình trạng thừa cung toàn cầu và số liệu kinh tế đáng thất vọng của Trung Quốc.

Giá dầu giảm mạnh sau khi Viện Dầu mỏ Mỹ (API) hôm thứ Ba 2/2 công bố số liệu cho thấy, lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 29/1 tăng 3,8 triệu thùng, trong khi dự trữ xăng tăng 6,6 triệu thùng và nguồn cung sản phẩm chưng cất tăng 400.0000 thùng.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW