Thứ Tư | 15/06/2016 06:14

Giá dầu Mỹ bắt đáy 3 tuần do USD mạnh lên, lo ngại Brexit

Giá dầu Mỹ phiên 14/6 xuống thấp nhất 3 tuần khi USD mạnh lên và lo ngại về nguồn cung toàn cầu tiếp tục tăng.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 7/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 39 cent, tương đương 0,8%, xuống 48,49 USD/thùng, thấp nhất kể từ 23/5.

Giá dầu Brent giao tháng 8/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 52 cent, tương ứng 1%, xuống 49,83 USD/thùng, thấp nhất kể từ 3/6.

Giá dầu đã tăng mạnh trong những tuần gần đây do thiên tai và bạo lực khiến nguồn cung tại một số khu vực bị gián đoạn và sản lượng dầu thô của Mỹ giảm.

Khả năng Anh rời khỏi EU (Brexit) đã khiến thị trường toàn cầu tuần này biến động mạnh, gây áp lực lên tài sản rủi ro hơn như hàng hóa và đẩy tăng đầu tư vào tài sản trú ẩn an toàn như USD. Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, tăng 0,5%, khiến dầu thô, giao dịch bằng đồng bạc xanh, trở nên đắt đỏ hơn so với người mua sử dụng ngoại tệ.

Giới đầu tư cũng lo ngại tình trạng thừa cung toàn cầu chưa giảm nhiều như dự đoán bất chấp những gián đoạn nguồn cung bất ngờ tại một số khu vực.

Tại Mỹ đà tăng của giá dầu từ dưới 30 USD/thùng hồi tháng 2 lên trên 50 USD/thùng trong tuần trước có thể khuyến khích các nhà sản xuất đầu tư vào hoạt động khoan giếng dầu mới. Số giàn khoan của Mỹ đã tăng tuần thứ 2 liên tiếp, theo số liệu của Baker Hughes.

Giới đầu tư đang chờ số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) về lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần qua.

Các nhà phân tích trong khảo sát Wall Street Journal dự đoán lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần qua giảm 2,1 triệu thùng, nguồn cung xăng giảm 200.000 thùng.

Viện Dầu mỏ Mỹ (API) chiều muộn hôm thứ Ba 14/6 cho biết, theo số liệu của Viện, lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 10/3 tăng 1,2 triệu thùng, nguồn cung xăng tăng 2,3 triệu thùng và dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 3,7 triệu thùng.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm thứ Ba 14/6 cho biết, cung-cầu dầu thô trên thị trường toàn cầu có thể cân bằng hơn trong nửa cuối năm nay. Trong khi đó, hôm thứ Hai 13/6, OPEC vẫn giữ nguyên dự báo về cung-cầu dầu thô toàn cầu.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ