Thứ Bảy | 22/12/2012 07:01

Giá dầu mất đà tăng do lo ngại bờ vực tài khóa

Giá dầu giảm phiên đầu tiên trong 6 ngày do lo ngại quốc hội Mỹ thất bại trong việc đạt thỏa thuận ngân sách tránh “bờ vực tài khóa”.
Trên sàn Nymex, giá dầu thô giao tháng 2 giảm 1,47 USD, tương đương 1,6% xuống còn 88,66 USD/thùng, phiên giảm đầu tiên trong 6 phiên. Tính trong tuần này, giá dầu thô tăng 2,2%, tuần tăng thứ 6 trong 7 tuần.

Trên sàn ICE, giá dầu Brent giao tháng 2 giảm 1,23 USD, tương đương 1,1% xuống còn 108,97 USD/thùng. Trong tuần này, giá dầu Brent giảm nhẹ 0,2%.

Giá dầu đồng loạt giảm phiên cuối tuần khi Hạ viện Mỹ trì hoãn biểu quyết thông qua “Kế hoạch B” - đề xuất của chủ tịch Hạ viện John Boehner sẽ tăng thuế đối với người thu nhập trên 1 triệu USD/năm. Việc biểu quyết sẽ không được thực hiện cho đến sau giáng sinh.

Như vậy, chủ tịch Hạ viện John Boehner thất bại trong việc thuyết phục ngay chính nội bộ đảng Cộng hòa của mình thông qua Kế hoạch B vào hôm qua 21/12 như dự kiến, chưa kể rằng đề xuất này có thể bị bác bỏ bởi đảng Dân chủ. Điều này càng khiến triển vọng quốc hội Mỹ đạt được thỏa thuận ngân sách trước đầu năm tới trở nên mờ nhạt hơn.

Giá dầu thô được hỗ trợ trong tuần này khi nền kinh tế Mỹ có thêm dấu hiệu phục hồi. Số liệu cuối cùng công bố bởi Bộ thương mại Mỹ cho thấy, GDP quý III của Mỹ tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao nhất kể từ quý IV/2011 và vượt dự báo 2,7% của các chuyên gia.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện