Thứ Bảy | 13/08/2016 06:20

Giá dầu lên cao nhất 3 tuần sau bình luận của Arab Saudi

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư và giới phân tích vẫn hoài nghi về việc Arab Saudi sẽ hạn chế sản lượng dầu thô.

Giá dầu phiên 12/8 lập đỉnh 3 tuần, một ngày sau khi Arab Saudi tuyên bố sẽ hợp tác với các nước sản xuất khác để ổn định giá dầu.

Nhưng số giàn khoan của Mỹ tăng mạnh đã khiến nhà đầu tư lo ngại rằng đà tăng của giá dầu có thể là lợi bất cập hại khi khuyến khích các nhà sản xuất tăng sản lượng, khiến thị trường tiếp tục thừa cung.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 9/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 1 USD, tương ứng 2,3%, lên 44,49 USD/thùng, cao nhất kể từ 21/7. Cả tuần giá dầu WTI tăng 6,4%.

Giá dầu Brent giao tháng 9/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 93 cent, tương đương 2%, lên 46,97 USD/thùng, cao nhất kể từ 20/7. Cả tuần giá dầu Brent tăng 6,1%.

Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khalid al-Falih hôm 11/8 cho biết, nước này “sẽ hành động để hỗ trợ” thị trường dầu thô cùng với các nước thành viên OPEC và các nước ngoại khối. Bình luận của ông al-Falih được hiểu là Arab Saudi, nước sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới, có thể ủng hộ việc đóng băng sản lượng.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư và giới phân tích nghi ngờ rằng Arab Saudi sẽ hành động để hạn chế sản lượng khi nước này đã bơm dầu lên mức kỷ lục trong tháng 7 vừa qua.

Tuần này, OPEC thông báo rằng 14 nước thành viên của khối sẽ nhóm họp bên lề Hội thảo năng lượng vào tháng tới tại Algeria để bàn về việc đóng băng sản lượng. Phiên họp với nội dung tương tự hồi tháng 4 vừa qua đã không thành công.

Trong một tín hiệu tích cực khác, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm 11/8 cho biết, lượng dầu lưu kho toàn cầu có thể giảm trong nửa cuối năm nay khi nguồn cung thấp hơn nhu cầu.

Tuy nhiên, theo số liệu của Baker Hughes, số giàn khoan của Mỹ trong tuần kết thúc vào 12/8 tăng 15 giàn lên 396 giàn, ghi nhận tuần tăng thứ 7 liên tiếp, đợt tăng dài nhất trong hơn 2 năm qua. Các nhà sản xuất đã đưa thêm giàn khoan vào hoạt động sau khi giá dầu tăng trong những tháng gần đây. Các nhà phân tích cho rằng, sản lượng dầu thô của Mỹ tăng sẽ khiến tình trạng thừa cung tiếp tục dai dẳng, gây áp lực lên giá dầu. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã nâng dự báo sản lượng của Mỹ trong năm nay và năm tới.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ