Thứ Sáu | 11/03/2016 06:23

Giá dầu lại giảm do đồn đoán cuộc họp OPEC không thể diễn ra

Giá dầu phiên 10/3 lại quay đầu giảm khi giới đầu tư giảm kỳ vọng rằng các nước sản xuất chủ chốt sẽ nhất trí về thỏa thuận đóng băng sản lượng.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 4/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 45 cent, tương ứng 1,2%, xuống 37,84 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 5/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 1,02 USD, tương đương 2,5%, xuống 40,05 USD/thùng.

Giá dầu đã tăng trong những tuần gần đây khi có dấu hiệu cho thấy các nước sản xuất chủ chốt, kể cả các nước thành viên OPEC, sẽ đồng ý đóng băng sản lượng ở mức của tháng 1/2016. Arab Saudi, Nga, Qatar và Venezuela đã tuyên bố sẵn sàng đóng băng sản lượng và các nước khác ở châu Mỹ Latin, châu Phi và Vùng Vịnh Ba tư dường như có thể cũng tham gia phiên họp.

Nhưng thông tin Reuters đăng tải hôm thứ Năm 10/3 cho thấy phiên họp giữa OPEC và các nước ngoại Khối không thể diễn ra vì Iran không cam kết đóng băng sản lượng. Giá dầu ngay lập tức giảm sau thông tin này.

Iran đã xác nhận lại quan điểm của nước này. Quan chức cao cấp của Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Iran sẽ không đóng băng sản lượng cho đến khi giành lại được thị phần thời kỳ trước khi các lệnh trừng phạt được áp đặt. Iran sản xuất khoảng 4 triệu thùng dầu/ngày thời kỳ trước khi các lệnh trừng phạt được áp đặt và hiện chỉ bơm chưa đến 3 triệu thùng/ngày.

Đà tăng của giá dầu thời gian qua chủ yếu dựa vào giả định sản lượng toàn cầu sẽ tiếp tục giảm, nhu cầu sẽ tăng lên, giúp kéo giảm lượng dầu lưu kho và các nước sản xuất chủ chốt sẽ hợp tác để hỗ trợ giá dầu. Tuy nhiên, những yếu tố cơ bản vẫn chưa cân bằng, do vậy, giá dầu có thể lại giảm trong một số thời điểm của năm nay.

Bên cạnh đó, thị trường tiếp tục thừa cung trầm trọng. Lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 4/3 tiếp tục lên cao nhất trong hơn 80 năm qua, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW