Thứ Tư | 11/11/2015 06:09

Giá dầu hồi phục sau 4 phiên giảm liên tục

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo giá dầu Brent có thể chỉ dao động quanh mốc 50 USD/thùng đến hết thập kỷ hiện tại.

Giá dầu phiên 10/11 hồi phục do đồn đoán sản lượng dầu thô của Mỹ tiếp tục giảm bất chấp cảnh báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) rằng quyết định tiếp tục bơm dầu với tốc độ kỷ lục của OPEC có thể khiến giá dầu vẫn ở mức thấp cho đến hết thập kỷ.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 12/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 34 cent, hay tăng 0,8%, lên 44,21 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 12/2015 trên sàn ICE Futures Europe tăng 25 cent, tương đương 0,5%, lên 47,44 USD/thùng.

Với việc tăng như trên, cả giá dầu WTI và Brent đều chấm dứt chuỗi giảm 4 phiên liên tục.

Trong Viễn cảnh Năng lượng Ngắn hạn mới công bố, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã cho thấy sự lưỡng phân giữa hồi phục ngắn hạn và tình trạng thừa cung trong dài hạn. EIA đã nâng dự báo giá dầu WTI giao ngay trong quý IV thêm 3% lên 46,73 USD/thùng, nhưng hạ dự báo giá dầu trong năm 2016, giảm 2,4%, xuống 51,31 USD/thùng.

Trong khi đó, IEA cảnh báo có thể phải mất nhiều năm mới thay đổi được tình trạng cung vượt cầu hiện nay.

Trong Viễn cảnh Năng lượng Thế giới, IEA cho rằng việc OPEC tiếp tục duy trì chiến lược giữ và giành thị phần có thể khiến giá dầu Brent dao động quanh mốc 50 USD/thùng đến cuối thập kỷ. Và trong viễn cảnh lạc quan hơn, giá dầu có thể hồi phục lên 80 USD/thùng vào năm 2020 khi thị trường thừa cung bắt đầu trở lại cân bằng.

Giới quan sát thị trường dự đoán OPEC sẽ vẫn duy trì chiến lược hiện tại và mục tiêu sản lượng trong phiên họp vào ngày 4/12 tới đây tại Vienna.

Trong khi đó, lại xuất hiện những dấu hiệu cho thấy Arab Saudi, nước sản xuất dầu lớn nhất OPEC, đang tham gia cuộc chiến thị phần tại châu Âu. Riyadh mới đây đã hạ giá bán dầu cho khách hàng châu Âu và bắt đầu cung cấp dầu thô cho Thụy Điển và Ba Lan nhằm cạnh tranh trực tiếp với Nga - luôn coi châu Âu là một trong những thị trường chủ chốt.

Giới đầu tư cũng đang chờ số liệu về lượng dầu lưu kho của Mỹ, trong khi giới phân tích dự đoán nguồn cung dầu Mỹ tuần qua tiếp tục tăng.

Viện Dầu mỏ Mỹ hôm thứ Ba cho biết, theo số liệu của Viện, lượng dầu lưu kho của Mỹ tuần qua tăng 6,3 triệu thùng, trong khi nguồn cung xăng giảm 3,2 triệu thùng và dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 500.000 thùng.

EIA hôm thứ Hai đã đưa ra dự đoán sản lượng dầu đá phiến của Mỹ sẽ giảm 118.000 thùng/ngày xuống dưới 4,95 triệu thùng/ngày trong tháng 12 tới. Đồng thời hạ dự báo sản lượng dầu thô của Mỹ trong năm 2016 xuống 8,77 triệu thùng/ngày từ 8,86 triệu thùng dự báo trước đó.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW