Thứ Bảy | 12/03/2016 08:27

Giá dầu hồi phục do hy vọng thừa cung sẽ giảm

Báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho thấy, giá dầu có thể đã chạm đáy.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 4/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 66 cent, tương ứng 1,7%, lên 38,5 USD/thùng. Cả tuần giá tăng 7,2%, ghi nhận tuần tăng thứ 4 liên tiếp.

Giá dầu Brent giao tháng 5/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 34 cent, tương đương 0,9%, lên 40,39 USD/thùng. Cả tuần giá tăng 4,3%, ghi nhận tuần tăng thứ 3 liên tiếp.

Giá dầu Mỹ phiên 11/3 lập kỷ lục mới sau khi IEA cho rằng đà lao dốc 2 năm qua rốt cuộc có thể đã chạm đáy khi nguồn cung dầu toàn cầu giảm trong bối cảnh sản lượng suy yếu và các nước sản xuất chủ chốt hội đàm về việc đóng băng sản lượng.

IEA cũng cho rằng sự gián đoạn nguồn cung dầu từ Iraq, Nigeria và Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) đã khiến sản lượng dầu thô của OPEC giảm 90.000 thùng/ngày, phát tín hiệu mà IEA gọi là “ánh sáng cuối đường hầm” đối với tình trạng thừa cung toàn cầu.

IEA cũng dự đoán sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ giảm 530.000 thùng/ngày trong năm nay. Theo số liệu của Baker Hughes, số giàn khoan của Mỹ trong tuần kết thúc vào 11/3 giảm 9 giàn xuống 480 giàn.

Thị trường dầu cũng khởi sắc sau báo cáo nghiên cứu của Goldman Sachs - một trong những người bi quan nhất về đà lao dốc của giá dầu - cho thấy rằng sự tái cân bằng cung-cầu dường như đang xuất hiện đồng thời tin rằng nguồn cung dầu sẽ giảm trong năm nay miễn là giá dầu vẫn duy trì ở mức thấp.

Goldman Sachs dự đoán giá dầu sẽ dao động ở 25-45 USD/thùng trong quý II năm nay.

Tuy vậy, báo cáo của IEA cũng cảnh báo những mối nguy đối với đà hồi phục của giá dầu. Sản lượng dầu thô của OPEC giảm không phải do sản lượng của các nước thành viên thấp hơn mà do sự gián đoạn nguồn cung tại Iraq và Nigeria. Và mức giảm này có thể được bù đắp bằng sự gia tăng sản lượng của Iran sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

IEA cũng cho biết, nhu cầu của Trung Quốc đang tăng trưởng với tốc độ thấp hơn mức trung bình và lượng dầu lưu kho tiếp tục tăng khi lượng dư thừa được đưa vào các bể chứa. Lượng dầu lưu kho của Mỹ tuần qua lại lập kỷ lục mới trong hơn 80 năm qua, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Giá dầu những tuần gần đây được hỗ trợ với hy vọng các nước sản xuất chủ chốt sẽ hạn chế sản lượng. Arab Saudi, Nga, Qatar và Venezuela tháng trước cho biết sẽ đóng băng sản lượng ở mức của tháng 1/2016 nếu các nước khác cũng có hành động tương tự.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW