Thứ Ba | 22/09/2015 05:49

Giá dầu hồi phục do đồn đoán sản lượng giảm

Giá dầu phiên 21/9 hồi phục, lấy lại gần như toàn bộ những gì đã mất trong phiên trước, khi giới đầu tư đặt cược sản lượng dầu toàn cầu giảm.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ giao tháng 10/2015 trên sàn Nymex New York tăng 2 USD, tương ứng 4,5%, lên 46,68 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 11/2015 trên sàn ICE Futures Europe London tăng 1,45 USD, tương đương 3,1%, lên 48,92 USD/thùng.

Giá dầu cũng được hỗ trợ khi số liệu của Baker Hughes cho thấy, số giàn khoan của Mỹ trong tuần kết thúc vào 18/9 giảm tuần thứ 3 liên tiếp, cho thấy các nhà sản xuất dầu nước này tiếp tục phải cắt giảm chi phí đầu tư sau khi giá dầu liên tục tuột dốc.

Sản lượng dầu của Mỹ giảm từ mức đỉnh 9,6 triệu thùng/ngày hồi tháng 4 xuống 9,1 triệu thùng/ngày trong tháng 8, theo số liệu ước tính mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA). Cơ quan này cũng dự đoán, sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ giảm xuống 8,6 triệu thùng/ngày vào giữa năm 2016.

Giá dầu Mỹ cũng được hỗ trợ khi nguồn cung dầu tại Cushing, Oklahoma giảm trong những tuần gần đây do nhu cầu của các nhà máy lọc dầu tăng cao và sản lượng dầu của Canada giảm. Theo số liệu của Genscape, nguồn cung dầu tại Cushing tiếp tục giảm trong tuần kết thúc vào 18/9.

Tuy có nhiều dấu hiệu cho thấy nguồn cung giảm, song giá dầu vẫn mắc kẹt trong phạm vi hẹp với giá dầu Brent chỉ duy trì trên ngưỡng tâm lý 50 USD/thùng. Trong khi đó, mặc dù sản lượng dầu của Mỹ giảm, nhưng các nước sản xuất khác, kể cả OPEC, vẫn tiếp tục bơm với tốc độ kỷ lục nhằm giữ thị phần.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ, MW