Thứ Năm | 25/02/2016 06:20

Giá dầu hồi phục bất chấp lượng dầu lưu kho tăng

Giá dầu phiên 24/2 tăng trở lại khi nguồn cung sản phẩm lọc dầu, như xăng, giảm xuống, bất chấp lượng dầu lưu kho của Mỹ tuần qua lập kỷ lục mới.

Bên cạnh đó, sản lượng dầu thô của Mỹ giảm trong khi nhu cầu nhiên liệu tăng cũng hỗ trợ giá dầu.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 4/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 28 cent, tương ứng 0,9%, lên 32,15 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 4/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 1,14 USD, tương đương 3,4%, lên 34,41 USD/thùng.

Lượng dầu thô lưu kho và dự trữ sản phẩm lọc dầu trên toàn thế giới ở mức cao kỷ lục đã gây áp lực lên giá dầu trong những tháng gần đây và khiến giá vàng đen giảm xuống mức thấp nhất 13 năm qua hồi đầu tháng này.

Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), lượng dầu thô lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 19/2 tăng 3,5 triệu thùng lên 507,6 triệu thùng, lập kỷ lục mới. Tuy nhiên, nguồn cung xăng lại bất ngờ giảm 2,2 triệu thùng và dự trữ sản phẩm chưng cất, kể cả diesel và dầu sưởi, giảm 1,7 triệu thùng, giảm mạnh hơn dự đoán.

Theo giới phân tích, giá dầu có thể tăng sau báo cáo của EIA vì lượng dầu lưu kho tăng đúng như dự báo. Lượng dầu lưu kho thường tăng trong cuối tháng 2 và đầu tháng 3 khi các nhà máy lọc dầu giảm công suất chế biến xăng và các loại nhiên liệu khác trong khi tiến hành bảo dưỡng định kỳ. Trong tuần kết thúc vào 19/2, công suất của các nhà máy lọc dầu chỉ đạt 87,3%, giảm so với 88,3% tuần trước đó.

Theo số liệu của EIA, nhu cầu xăng và các sản phẩm lọc dầu khác trong tuần qua tăng lên và trong 4 tuần qua, nhu cầu xăng tại Mỹ tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm ngoái. CEO Dow Chemical Andrew Liveris hôm thứ Tư 24/2 tại cuộc hội thảo năng lượng ở Houston cho rằng, giá dầu ở mức thấp đang thúc đẩy nhu cầu - tin tốt lành đối với lĩnh vực năng lượng toàn cầu.

Ngoài ra, EIA còn cho biết, sản lượng dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc vào 19/2 giảm 33.000 thùng/ngày xuống 9,1 triệu thùng/ngày.

Hôm thứ Ba 23/2, giá dầu giảm sau khi Bộ trưởng Dầu mỏ Arab Saudi Ali al-Naimi tuyên bố “đừng mất thời gian tìm kiếm thỏa thuận cắt giảm sản lượng”. Trong khi tuần trước, giá dầu tăng sau khi Arab Saudi và các nước sản xuất chủ chốt khác như Nga, Qatar và Venezuela đồng ý đóng băng sản lượng dầu thô ở mức của tháng 1/2016 trong một nỗ lực hỗ trợ giá dầu. Tuy nhiên, hy vọng tình trạng thừa cung sẽ được giải quyết nhanh chóng lụi tàn và giá dầu lại lao dốc sau khi Iran từ chối tham gia thỏa thuận.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW