Thứ Ba | 29/04/2014 06:50

Giá dầu giảm trước lệnh trừng phạt mới của phương Tây

Giá dầu xuống thấp nhất trong hơn 2 tuần sau khi phương Tây công bố lệnh trừng phạt mới đối với Nga.
Giá dầu Brent giao tháng 6 giảm 1,3% xuống 108,12USSD/thùng trên sàn ICE, mức giá thấp nhất kể từ ngày 11/4. Trong phiên giao dịch đầu, giá dầu có xu hướng đi lên nhưng sau đó bắt đầu giảm trước khi lệnh trừng phạt được công bố và tiếp tục xuống thấp trong cả toàn phiên giao dịch còn lại của ngày 28/4.

Giá dầu nhẹ trên sàn Nymex giao dịch lên xuống thất thường trước khi tăng 24 xu lên ổn định ở 100,84 USD/thùng.

Mỹ đóng băng tài sản của 7 quan chức Nga và 17 công ty có liên quan đến Tổng thống Vladimir Putin đồng thời cấm thị thực sang Mỹ của các quan chức này. Liên minh châu Âu áp dụng lệnh trừng phạt mới đối với 15 người Nga và Ukraine.

Trong số những người bị áp lệnh trừng phạt có Igor Sechin, chủ tịch của công ty dầu mỏ quốc doanh Rosneft nhưng công ty này lại không nằm trong danh sách đen. Các nhà phân tích đang theo dõi xem những "đại gia" lớn trên thị trường dầu mỏ có bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt hay không và những tác động có thể có đối với giá dầu cũng như thương vụ bán đặc quyền kinh doanh dầu vật lý của Morgan Stanley cho Rosneft. Theo Bloomberg, giám đốc tài chính của Morgan Stanley Ruth Porat cho biết, thương vụ vẫn sẽ được tiến hành như kế hoạch và sẽ kết thúc vào nửa sau của năm 2014.

Tin tức cho thấy, cảng xuất khẩu dầu Zueitina của Libya có thể hoạt động trở lại trong tương lai gần đã khiến giá dầu trên thị trường giảm xuống vì hoạt động vận chuyển dầu của Libya sẽ làm tăng nguồn cung dầu toàn cầu vốn đã dư thừa.

Một yếu tố ảnh hưởng đến thị trường dầu Mỹ là mức tồn kho dầu nội địa cao, với lượng dự trữ đạt kỷ lúc ở 397,7 triệu thùng vào tuần trước, theo Ủy ban thông tin năng lượng Mỹ. Giới phân tích cho biết, tình trạng dư thừa được phản ánh trong giá dầu vật lý giao tháng 5 tại Gulf Coast.

Ngoài ra, giá xăng RBOB giao tháng 5 giảm 1,1% xuống 3,0403 USD/ gallon, mức thấp nhất kể từ ngày 11/4, giá dầu diesel giao tháng 5 giảm 1,2% xuống 2,9519 USD/gallon, mức giá thấp nhất kể từ ngày 14/4.

Nguồn Theo DVO/ WSJ


Sự kiện