Thứ Ba | 03/05/2016 06:25

Giá dầu giảm mạnh sau số liệu nguồn cung đáng thất vọng

Giá dầu phiên 2/5 giảm mạnh sau khi số liệu cho thấy lượng dầu lưu kho của Mỹ và sản lượng dầu thô của OPEC đều tăng mạnh.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 6/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 1,14 USD, tương ứng 2,5%, xuống 44,78 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 7/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 1,54 USD, tương đương 3,3%, xuống 45,83 USD/thùng.

Giới phân tích và nhà môi giới đều cho biết, đà tăng 3 tháng qua của giá dầu, tăng 70%, dường như đang suy yếu với tỷ lệ đặt cược của giới đầu cơ lên cao nhất một năm qua ngay cả khi các điều kiện cung-cầu vẫn chưa có những cải thiện đáng kể.

Theo số liệu của Genscape công bố hôm thứ Hai 2/5, lượng dầu lưu kho tại Cushing, Oklahoma tuần qua tăng 871.000 thùng. Giới đầu cơ giá dầu lên hy vọng lượng dầu lưu kho sẽ bắt đầu giảm cùng với đà giảm sản lượng dầu thô của Mỹ. Giá dầu thô, giảm trong đầu phiên giao dịch, tiếp tục giảm mạnh sau khi số liệu của Genscape được công bố.

Kết quả khảo sát các nước sản xuất dầu thô OPEC của Reuters cho thấy, sản lượng dầu thô trong tháng 4 của OPEC tăng 170.000 thùng/ngày lên 32,64 triệu thùng/ngày.

Ngân hàng Commerzbank cho biết, sản lượng dầu thô của OPEC có thể cao hơn nữa nếu không xảy ra tình trạng gián đoạn nguồn cung tại Kuwait, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), Venezuela và Nigeria.

Nhiều nhà phân tích bắt đầu cảnh báo tình trạng thừa cung sản phẩm lọc dầu ngày một cao hơn khi nhu cầu xăng có thể không cao như dự đoán vào thời điểm các nhà máy lọc dầu bắt đầu tăng sản lượng phục vụ mùa lái xe đi du lịch mùa hè.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW