Thứ Bảy | 03/06/2017 06:45

Giá dầu giảm mạnh sau quyết định của Trump

Giá dầu WTI đã giảm 4,3% trong tuần này, mức giảm lớn nhất trong 1 tuần kể từ tuần kết thúc ngày 5/5.

Giá dầu đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 3 tuần vào hôm thứ Sáu, hướng đến tuần giảm giá mạnh nhất  trong 1 tháng do sản xuất dầu tại Mỹ tăng lên và sự kiện Tổng thống Trump rút khỏi Hiệp định Khí hậu Paris càng làm gia tăng nỗi lo về nguồn cung dư thừa.

Trên sàn giao dịch New York, giá dầu WTI giao tháng 7 giảm 70 xu, tương đương 1,5%, xuống còn 47,66 USD/ thùng, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 10 /5, theo số liệu của FactSet. Giá dầu đã giảm 4,3% trong tuần này, mức giảm lớn nhất trong 1 tuần kể từ tuần kết thúc ngày 5/5.

Giá dầu Brent giao tháng 8 giảm 68 xu, tương đương 1,3%, xuống còn 49,95 USD trên sàn ICE Futures Europe (sàn giao dịch hàng hóa tương lai ở Châu Âu) – đánh dấu mức giảm 4,9% trong tuần.

Theo ông Enrico Chiorando, chuyên gia phân tích tại Công ty tư vấn Năng lượng Love Energy, giá dầu mỏ đã giảm sau tuyên bố của Trump hôm thứ 5 nhằm rút Mỹ khỏi Hiệp định khí hậu Paris (Paris Climate Accord), làm tăng thêm mối lo ngại về nguồn cung.

Ông Chiorando cho biết: "Với khoảng một nửa sản lượng cắt giảm của OPEC cho đến nay đã được bù đắp bởi sự gia tăng sản lượng của Mỹ, tình tiết mới nhất này sẽ có lợi cho ngành dầu đá phiến của Mỹ, ngăn cản nỗ lực tái cân bằng thị trường dầu của OPEC.”

Ông nói thêm: "Tuy nhiên, ngay cả khi hoạt động sản xuất dầu tại Mỹ liên tục tăng trưởng, nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường đang bắt đầu thắt chặt. Đà suy giảm vào thứ Sáu là một sự phản ứng tự nhiên của thị trường khi ông Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris, và thị trường có thể sẽ điều chỉnh trong những ngày tới.”

Theo Jay Hatfield, giám đốc quản lý danh mục đầu tư của quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) MLP của InfraCap nói rằng nước Mỹ, với nhiều nhà sản xuất dầu có chi phí thấp, có thể "tăng dần thị phần trên toàn cầu trong ngành sản xuất dầu mỏ và trở thành một nước xuất khẩu dầu."

Tuy nhiên, báo cáo của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng (EIA) vào hôm thứ Năm cho thấy một sự sụt giảm mạnh đối với cả dự trữ dầu thô (mức giảm 6,4 triệu thùng) và xăng dầu (mức giảm 2,9 triệu thùng) cho tuần kết thúc ngày 26/5.

Trong báo cáo về số lượng giàn khoan được đưa ra hôm thứ sáu, Baker Hughes cho biết số lượng giàn khoan dầu hoạt động tại Mỹ  tăng 11 giàn lên 733 giàn trong tuần này. Đây là tuần tăng thứ 20 liên tiếp cho thấy sản lượng dầu tiếp tục tăng lên.

Mạnh Đức

Nguồn Market Watch