Thứ Năm | 28/07/2016 08:27

Giá dầu giảm mạnh khi lượng dầu lưu kho bất ngờ tăng

Lượng dầu lưu kho của Mỹ tuần qua bất ngờ tăng 1,7 triệu thùng, trái ngược với dự đoán giảm 1,6 triệu thùng của các nhà phân tích.

Giá dầu xuống thấp nhất 3 tháng khi lượng dầu lưu kho tiếp tục tăng, gây lo ngại rằng tình trạng thừa cung xăng và các sản phẩm lọc dầu khác là dấu hiệu cho thấy tình trạng thừa cung dầu thô không giảm nhanh như hy vọng.

Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố hôm 27/7, lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 22/7 tăng 1,7 triệu thùng, trái ngược với dự đoán giảm 1,6 triệu thùng của các nhà phân tích trong khảo sát của Wall Street Journal. Dự trữ xăng cũng tăng 452.000 thùng.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 9/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 1 USD, tương ứng 2,3%, xuống 41,92 USD/thùng. Giá dầu WTI đã giảm 5 phiên liên tiếp.

Giá dầu Brent giao tháng 9/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 1,4 USD, tương đương 3,1%, xuống 43,47 USD/thùng.

Lo ngại về tình trạng thừa cung đã khiến giá dầu giảm trong suốt tháng 7, đảo ngược đà tăng kéo dài 5 tháng, giúp giá vượt ngưỡng 50 USD/thùng. Các nhà máy lọc dầu của Mỹ đang cung cấp sản phẩm lọc dầu vượt quá so với nhu cầu.

Số liệu của EIA công bố hôm 27/7 cùng với đà giảm của giá dầu trong tháng 7 đã khiến giới đầu tư hoài nghi về khả năng hồi phục của giá dầu.

Giới đầu tư đang chú ý đến lượng lưu kho sản phẩm lọc dầu, ảnh hưởng xấu đến khả năng hồi phục của giá dầu có được từ tháng 2 nhờ gián đoạn nguồn cung tại Kuwait do công nhân đình công, tại Canada do cháy rừng và tại Nigeria do các cuộc tấn công của lực lượng phiến quân.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ