Thứ Bảy | 25/06/2016 06:09

Giá dầu giảm mạnh khi Anh rời khỏi EU

Giá dầu phiên 24/6 giảm mạnh sau khi cử tri Anh bỏ phiếu quyết định ra khỏi EU, gây ra làn sóng bán tháo trên khắp các thị trường.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 8/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 2,47 USD, tương đương 4,9%, xuống 47,64 USD/thùng, trong phiên có lúc giá xuống 46,7 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 8/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 2,5 USD, tương ứng 4,9%, xuống 48,41 USD/thùng.

Cả giá dầu Brent và WTI đều ghi nhận mức giảm lớn nhất trong một ngày kể từ tháng 2/2016.

Gần 52% cử tri Anh trong cuộc bỏ phiếu hôm 23/6 đã quyết định ủng hộ việc nước này rời khỏi EU, gây sốc đối với nhà đầu tư trên toàn thế giới - mong chờ một kết quả trái ngược. Chứng khoán toàn cầu giảm mạnh và bảng Anh tụt dốc so với USD khi giới đầu tư đổ tiền vào tài sản an toàn như vàng.

Giá dầu liên tục biến động trong những phiên gần đây khi bất ổn về cuộc bỏ phiếu Brexit, khiến các thị trường rung lắc. Sau khi xuống thấp nhất 13 năm hồi quý I/2016, giá dầu đã tăng hơn 80% do đồn đoán thừa cung toàn cầu đang giảm. Nhưng một số nhà phân tích cho rằng thị trường vẫn thừa cung và cảnh báo giá dầu có thể giảm trong những tháng tới.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, tăng 1,7%. USD tăng sẽ gây áp lực lên giá dầu.

Cuộc bỏ phiếu của người Anh cũng làm tăng tình trạng bất ổn trong hoạt động sản xuất dầu thô tại Biển Bắc của Scotland khi Thủ tướng Thứ nhất cho biết Đảng Quốc gia Scotland sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu mới về việc tách ra nếu Liên hiệp Anh quyết định rời EU. Sản lượng dầu thô của Liên hiệp Anh đạt gần 1 triệu thùng/ngày, tương đương 1% sản lượng toàn cầu.

Cũng trong hôm thứ Sáu 24/6, công ty dịch vụ giếng dầu Baker Hughes cho biết, số giàn khoan của Mỹ trong tuần kết thúc vào 24/6 giảm lần đầu tiên trong 4 tuần qua, nhưng số giếng dầu tại khu vực sản xuất dầu đá phiến ở Texas và North Dakota lại tăng. Số giếng dầu tăng trong những tuần gần đây khiến giới đầu tư lo ngại rằng giá dầu ở mức 50 USD/thùng có thể khuyến khích các nhà sản xuất dầu Mỹ đầu tư vào hoạt động sản xuất và lại “làm lụt” thị trường vốn đang thừa cung.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ