Thứ Bảy | 26/04/2014 06:44

Giá dầu giảm mạnh do nguồn cung lên cao kỷ lục

Giá dầu giàm mạnh do dự trữ dầu nội địa lên cao kỷ lục mặc dù lo ngại gián đoạn nguồn cung khiến giá dầu toàn cầu gần như đi ngang.
Giá dầu nhẹ giao tháng 6 trên sàn Nymex giảm 1,3% xuống 100,6 USD/thùng, mức giá thấp nhất kể từ ngày 7/4. Trong cả tuần, giá dầu giảm 2,7%.

Tuần này, dầu Brent được hỗ trợ giá bởi lo ngại về bạo lực ở Ukraine sẽ khiến Nga chịu thêm áp lực từ các biện pháp trừng phạt mới. Giá hợp đồng kỳ hạn của dầu Brent trên sàn ICE giảm 0,7% xuống 109,58 USD/thùng. Trong cả tuần, giá dầu Brent tăng 0,1%.

Nguồn cung dầu thô đã tăng trong 13/14 tuần lên 397,7 triệu thùng, lập kỷ lục kể từ khi Ủy ban Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) bắt đầu theo dõi số liệu tuần vào năm 1982. Theo số liệu hàng tháng kể từ năm 1920, đây là mức dự trữ dầu cao nhất kể từ năm 1931.

Trong những năm gần đây, hoạt động sản xuất dầu đã bùng nổ tại Mỹ nhờ công nghệ mới đã giúp các hãng khai thác có thể tiếp cận với nguồn cung tự nhiên, dầu đá phiến.

Tháng 1/2014, đường ống dẫn dầu mới nối từ Cushing tới Gulf Coast được đưa vào sử dụng, giải phóng nguồn dự trữ lớn tại Cushing và đẩy giá dầu tăng trên 100 USD/thùng.

Tuy nhiên, nhu cầu dầu thô thường giảm vào mùa xuân khi các nhà máy lọc dầu đóng cửa để bảo trì máy móc. Thay vì được xử lý thành xăng và các nhiên liệu khác, phần lớn dầu xuất từ Oklahoma đã được đưa vào kho dự trữ ở Gulf Coast, khiến nguồn cung ở đây tăng lên mức cao chưa từng thấy.

Giới phân tích dự báo, nguồn cũng sẽ giảm vào cuối mùa xuân khi các nhà máy lọc dầu hoạt động trở lại, phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng vào mùa hè.

Ngày 25/4, Tổng thống Barack Obama và Liên minh châu Âu đã thảo luận về việc áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với các cá nhân và doanh nghiệp Nga trước tình hình căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraine.

Giá xăng RBOB giao tháng 5 là 3,0751 USD/gallon, tăng 0,7% trong cả tuần. Giá dầu diesel giao tháng 5 là 2,9866 USD/gallon, giảm 0,7 trong cả tuần.

Nguồn Gafin/ WSJ/ DVO


Sự kiện