Bá Ước Thứ Tư | 01/03/2017 08:40

Giá dầu giảm do nguồn cung tại Mỹ tiếp tục tăng

Sản lượng dầu tại Mỹ gia tăng xem ra đang vô hiệu hóa các nỗ lực cắt giảm sản lượng của khối OPEC.

Giá dầu giảm trong ngày thứ Ba (28/2) và tiếp tục giao dịch trong biên độ hẹp, khi lo ngại về nguồn cung dầu thô của Mỹ gia tăng sẽ làm vô hiệu hóa thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC.

Giá dầu WTI giao tháng 4 giảm 4 xu, xuống 41,01 USD/thùng và dầu Brent giảm 34 xu, tương đương 0,6%, xuống mức 55,59 USD/thùng. Tính cả tháng, dầu Brent hầu như ít thay đổi, trong khi dầu WTI  tăng hơn 2%. Giá xăng tương lai tại Mỹ cũng  giảm 1,35% xuống mức 1,512 USD/gallon.

Dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 7 tuần liên tiếp, và chỉ trong tuần qua thì con số này được dự báo đã tăng thêm 3.1 triệu thùng, khiến cho nhiều người lo ngại rằng nhu cầu dầu thô sẽ không theo kịp nguồn cung. Theo các con số gần nhất từ báo cáo của Viện xăng dầu Mỹ (API), dự trữ dầu thô của nước này tăng 2,5 triệu thùng cho tuần kết thúc ngày 24/2/2017. Dự trữ xăng cũng tăng ngoài mong đợi. Báo cáo chính thức của Cơ quan Thông tin Năng lương Mỹ sẽ được công bố vào 10:30 sáng ngày thứ 4 (giờ Mỹ).

Ngoài ra, giá xăng ở Mỹ chịu áp lực giảm giá vào ngày giao dịch cuối cùng của hợp đồng tương lai giao tháng 3, tháng cuối cùng mà giá xăng tuân theo các tiêu chuẩn về môi trường cho nhiên liệu trong mùa đông. Nguồn cung dồi dào của loại xăng mùa đông này đã tạo sức ép lên giá cả.

Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu (OPEC) đã khiến thị trường ngạc nhiên khi thể hiện sự tuân thủ nghiêm túc với thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Đà cắt giảm sẽ có thể nhanh hơn trong thời gian tới, khi các nước thành viên chậm chạp như Iraq và UAE đã cam kết sẽ sớm bắt kịp mục tiêu.

Tuy nhiên, các nỗ lực đẩy giá dầu lên của OPEC xem ra đang đuối dần. Sau khi  thỏa thuận ngày 30/11/2016 đẩy giá dầu tăng 10USD/thùng, thì những tuần gần đây, giá dầu chỉ dao động trong biên độ 3USD.

Các nhà phân tích và kinh tế đang dự báo giá dầu Brent bình quân trong năm 2017 là 57.52 USD/thùng, theo một cuộc thăm dò của Reuters.

Các chuyên gia trong ngành dầu mỏ và các nước OPEC đưa tin với Reuters rằng Ả Rập Saudi muốn giá dầu tăng lên 60USD/thùng trong năm nay, và hy vọng điều này sẽ không thúc đẩy việc gia tăng sản lượng dầu ở Mỹ.

Nhưng một báo cáo mới đây từ hãng tư vấn Rystad Energy cho rằng, giá cần có để hòa vốn của các doanh nghiệp dầu đá phiến của Mỹ đã giảm xuống mức bình quân 35 USD/thùng trong năm 2016.

Chiều ngày thứ 28/2, thị trường gần như không phản ứng gì trước một báo cáo rằng sản lượng dầu thô của Mỹ đã thu hẹp vào tháng 12.2016. Thay vào đó, các nhà đầu tư tập trung theo dõi báo cáo số giàn khoan hoạt động hàng tuần để có bức tranh cập nhật hơn về hoạt động sản xuất dầu thô ở Mỹ.

Bá Ước

Nguồn Reuters