Thứ Hai | 22/12/2014 06:30

Giá dầu giảm đâu chỉ có lợi

Các nhà kinh tế học nhận thấy những lợi ích khi giá dầu giảm. Nhưng trước khi hưởng những lợi ích đó, thị trường sẽ chịu những cú sốc.

Tuy giá dầu giảm mạnh trong tháng 12 là tin tốt lành đối với kinh tế toàn cầu, song đến nay thị trường vẫn đang kể một câu chuyện khác.

Giá dầu WTI ngọt nhẹ giao tháng 1/2015 trên sàn Nymex New York hôm thứ Sáu 19/12 tăng 2,41 USD (+4,5%) lên 56,52 USD/thùng, mức tăng lớn nhất trong hơn 2 năm qua. Tuy tăng trong phiên thứ Sáu 19/12 song giá dầu vẫn giảm mạnh so với mức đỉnh hồi tháng 6 khi giá dầu Brent giảm 47% từ mức đỉnh 115 USD/thùng hồi tháng 6.

Các thị trường cũng sụt giảm theo giá dầu. Chỉ số MSCI châu Âu giảm 4% kể từ đầu tháng 12, trong khi chỉ số S&P 500 vẫn thấp hơn 1% so với cùng kỳ bất chấp tăng hôm thứ Năm 18/12 sau khi Fed tuyên bố sẽ “kiên nhẫn” trước khi nâng lãi suất vào năm tới. Nội tệ của các thị trường mới nổi như Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ - các nước nhập khẩu dầu hưởng lợi lớn khi giá dầu giảm – giảm mạnh so với USD.

Giới phân tích vẫn tin rằng giá dầu giảm có lợi cho kinh tế toàn cầu. Người tiêu dùng có thêm tiền trong túi và các công ty ngoài lĩnh vực năng lượng sẽ hưởng lợi khi giá dầu thấp. Theo tính toán của các nhà kinh tế học ở Credit Suisse, giá dầu giảm trong thời gian tương đương việc giảm thuế 100 tỷ USD đối với riêng nền kinh tế Mỹ.

Nhưng sẽ cần thời gian những lợi ích này mới được thể hiện qua số liệu kinh tế. Trong khi đó, giá dầu giảm khiến cổ phiếu và trái phiếu của lĩnh vực năng lượng tuột dốc đang làm cho thị trường tài chính chao đảo.

Ewen Cameron Watt, chiến lược gia đầu tư tại BlackRock Inc, quỹ quản lý tiền tệ lớn nhất thế giới với tài sản trị giá 4,3 nghìn tỷ USD, cho biết, các thị trường sẽ chịu những cú sốc trước khi các nền kinh tế được hưởng lợi.

Thị trường cổ phiếu và trái phiếu giảm khi giá dầu lần đầu tiên lao xuống dưới 100 USD/thùng hồi tháng 9 với các công ty năng lượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, trước khi hồi phục trong tháng tiếp theo khi giá dầu dường như ổn định ở 85 USD/thùng. Khi giá dầu rơi tự do trong tháng 11, một lần nữa những tài sản liên quan đến năng lượng biến động mạnh nhất.

Tác động của dầu mất giá thậm chí còn lan sang thị trường mới nổi vốn được dự đoán hưởng lợi khi giá dầu tuột dốc. Rupee Ấn Độ giảm 2,7% so với USD trong nửa đầu tháng 12, trong khi lira Thổ Nhĩ Kỳ giảm 7,2%.

Toby Nangle, phụ trách đầu tư tài sản tại Threadneedle Investments đang quản lý 93 tỷ bảng Anh (145,7 tỷ USD), cho biết, giá dầu giảm xuống mức nào sẽ gây ra tình trạng bất ổn tài chính hơn là mang lại lợi ích kinh tế? Đó là câu hỏi mà các thị trường đang quan tâm trong những tuần qua.

Một vấn đề khác là dầu mất giá đang làm tăng khả năng Nga vợ nợ, François Savary, phụ trách đầu tư tại Ngân hàng Reyl của Thụy Sĩ, đang quản lý 10 tỷ USD tài sản, cho biết.

Tuy vậy, hầu hết các nhà phân tích vẫn tin rằng giá dầu giảm có tác động tích cực lên nền kinh tế.

Ric Deverell, phụ trách nghiên cứu kinh tế học và thu nhập cố định toàn cầu tại Credit Suisse, cho biết, ở mức độ toàn cầu Credit Suisse tin rằng giá dầu giảm sẽ tốt cho tăng trưởng kinh tế tuy sẽ có tác động cục bộ ở một số khu vực.

Châu Âu, nhà nhập khẩu ròng dầu thô, cũng sẽ hưởng lợi. Chứng khoán châu Âu cũng tăng nếu Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định mua lượng lớn trái phiếu quốc gia vào năm tới để ngăn áp lực giảm phát – trầm trọng hơn khi giá dầu lao dốc.

Nguồn DVO/WSJ