Thứ Bảy | 01/04/2017 08:30

Giá dầu giảm, đánh dấu quý I đầy "bết bát"

Trong quý I năm nay, giá dầu Brent tương lai đã có mức giảm giá mạnh nhất so với tất cả các loại tài sản khác trên thế giới.

Giá dầu giảm vào ngày thứ Sáu 31/3, chấm dứt chuỗi 3 ngày tăng giá liên tiếp. Các dữ liệu cho thấy số lượng giàn khoan dầu đá phiến hoạt động tại Mỹ tăng lên, góp phần làm tăng tồn kho dầu của thế giới.

Giá dầu Brent giao tháng 5 đóng cửa giảm 13 xu hay 0,3%, xuống mức 52,83 USD/thùng. Giá Brent đã giảm 7% trong quý I, mức giảm giá mạnh nhất kể từ cuối năm 2015.

Giá WTI giao tháng 5 đóng cửa tăng 25 xu hay 0,5%, lên 50,6 USD/thùng, sau khi có lúc giảm xuống dưới 50 USD trong phiên. Trong quý I này, Giá WTI giảm 5,7%, cũng là quý tệ nhất kể từ cuối năm 2015.

Như vậy, trong quý I năm nay, giá dầu Brent tương lai ghi nhận mức giảm giá mạnh nhất so với tất cả các loại tài sản khác trên thế giới. Tháng 3 này cũng là tháng mà giá dầu Brent có giảm mạnh nhất kể từ tháng 7 năm ngoái.

Theo nhà phân tích hàng hóa Carsten Fritsch tại Commerzbank thì: “Tôi không ngạc nhiên khi chứng kiến hoạt động chốt lời trong ngày thứ Sáu vừa qua, sau chuỗi 3 ngày tăng mạnh”.

Từ đầu năm tới nay, giá dầu đã chứng kiến sự giằng co giữa những nỗ lực cắt giảm sản lượng của OPEC và sự gia tăng hoạt động sản xuất dầu tại Mỹ. Giá dầu đã lấy lại đà tăng trong tuần này khi có thêm hy vọng rằng OPEC và Nga có thể kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Tuy vậy, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết số giàn khoan tại Mỹ tăng thêm 10 giàn lên 662 giàn trong tuần vừa qua, đánh dấu quý có số lượng giàn khoan tăng lên nhiều nhất kể từ giữa năm 2011. Số giàn khoan đã tăng gấp đôi trong 10 tháng gần nhất, và phần nào phủ nhận nỗ lực giảm sản lượng của OPEC.

Toney Headrick, nhà phân tích thị trường tại CHS Hedging, bình luận: “Mức kháng cự của giá dầu là 52-53 USD/thùng”. Thêm vào đó, chênh lệch giá dầu Brent và WTI đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 3/3, sau khi Mỹ tăng xuất khẩu dầu.

Bộ Năng lượng Mỹ đã đưa ra con số cung cầu trong tháng 1, tháng có dữ liệu gần nhất, cho thấy rằng nhu cầu dầu thô của nước này tăng 0,9% trong tháng 1, ở mức 19,23 triệu thùng dầu/ngày, trong khi sản lượng dầu tăng 60.000 thùng/ngày lên 8,83 triệu thùng/ngày.

Bá Ước

Nguồn Reuters