Thứ Ba | 20/01/2015 11:55

Giá dầu có thể xuống 25 USD/thùng khi OPEC án binh bất động

Đó là nhận định của Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh khi nhận thấy hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy OPEC sẽ có hành động hỗ trợ giá dầu.

Bình luận này của Bộ trưởng Dầu mỏ Iran cũng cho thấy, bất chấp sự vận động của Iran và Venezuela, cơ hội để 12 nước thành viên OPEC có hành động đẩy giá dầu lên là rất nhỏ.

Đồng thời, trên trang web của Bộ Dầu mỏ Iran, ông Bijan Zanganeh đã kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các thành viên OPEC.

Iran hiện chưa có kế hoạch kêu gọi triệu tập phiên họp khẩn cấp OPEC và đang thảo luận với các nước thành viên OPEC khác trong một nỗ lực ngăn đà giảm của giá dầu, nhưng chưa đạt được kết quả khả quan nào.

Giá dầu đã giảm hơn 50% kể từ tháng 6/2014 xuống dưới 50 USD/thùng hôm thứ Hai 19/1, chủ yếu do dư cung toàn cầu và việc OPEC từ chối giảm sản lượng trong phiên họp hôm 27/11/2014 tại Vienna.

Giá dầu có thể xuống 25 USD/thùng khi OPEC án binh bất động
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh: Giá dầu có thể xuống 25 USD/thùng khi OPEC án binh bất động.

OPEC quyết định không giảm sản lượng dầu bất chấp những lo ngại của một số thành viên OPEC như Iran và Venezuela, sau khi Arab Saudi, nước sản xuất dầu lớn nhất OPEC, thuyết phục OPEC cần phải có hành động cần thiết để giữ thị phần.

Về phần mình, theo ông Zanganeh, Iran hiện cũng chưa có kế hoạch giảm sản lượng dầu và cũng chưa có thêm bất kỳ cuộc gặp nào với Arab Saudi – đối thủ chính của Iran tại vùng Vịnh – kể từ sau phiên họp hôm 27/11/2014.

Tuần trước, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, các nước OPEC phản đối việc cắt giảm sản lượng sẽ cảm thấy hối tiếc về quyết định này và cảnh báo Arab Saudi và Kuwait sẽ phải chịu tác động tiêu cực do giá dầu tuột dốc tương tự Iran.

Ông Zanganeh cho biết, ngân sách của Iran được tính với mức giá dầu 72 USD/thùng, nhưng Iran vẫn có thể chịu được khi giá dầu xuống thấp hơn mức này.

Thậm chí khi giá dầu xuống 25 USD/thùng, ngành dầu mỏ Iran vẫn chống chọi được, ông Zanganeh tuyên bố.

Nguồn DVO/Reuters