Chủ Nhật | 30/09/2012 16:38

Giá dầu có thể về quanh mức 100 USD/thùng

Dựa vào mối tương quan cơ bản giữa cung và cầu, CC "Alfa Capital" cho rằng, giá dầu có thể tiếp tục giảm xuống đến mức 100-105 USD/thùng.
Dmitry Chernyad'ev nhà phân tích thuộc CC "Alfa Capital" cho biết, tuần qua, thị trường dầu mỏ biến động đáng kể. Giá dầu Brent từ 117 USD/thùng, sau 3 ngày giảm xuống 107 USD/thùng, hiện đang ở mức 110-111 USD/thùng.

Nguyên nhân chính làm giá dầu giảm mạnh là thông tin về việc Saudi Arabia vẫn tiếp tục duy trì khối lượng khai thác trên 10 triệu thùng/ngày. Các nguồn tin giấu tên khẳng định, đa số các nước OPEC cho rằng, 100 USD/thùng là mức giá tối ưu.

Được biết, OPEC (chủ yếu là Saud Arabia) có khá nhiều công suất khai thác tự do, và quan trọng hơn, OPEC muốn kiểm soát mức giá trên thị trường dầu mỏ càng nhiều càng tốt. Bởi vậy, khi giá dầu trên thị trường cao hơn đáng kể so với định hướng của OPEC, họ gia tăng sản lượng để bảo đảm sự cân bằng trên thị trường dầu mỏ physical.

Giá dầu tăng nhanh từ cuối tháng 6 vừa qua chủ yếu là do tăng nguy cơ leo thang xung đột ở Trung Đông. Trên thị trường không thiếu dầu. Sản lượng giảm ở Iran do các lệnh trừng phạt được bù đắp nhiều hơn bằng mức tăng sản lượng ở cả các nước thành viên OPEC lẫn các nước ngoài OPEC (như Mỹ và Nga). Trong khi đó nhu cầu không lớn do tình hình kinh tế thế giới hiện tại còn nhiều bất ổn.

Dựa vào mối tương quan cơ bản giữa cung và cầu, CC "Alfa Capital" cho rằng, giá dầu có thể tiếp tục giảm xuống đến mức 100-105 USD/thùng.

Nguồn VEN


Sự kiện