Thứ Hai | 25/11/2013 07:44

Giá dầu có thể giảm sau đàm phán hạt nhân ở Iran

Jason Schenker, chuyên gia kinh tế của Prestige Economics cho biết "Nguồn cung dầu thô toàn cầu sẽ nhanh chóng tăng thêm khoảng 1 triệu thùng/ngày".
Theo các chuyên gia phân tích, giá dầu sẽ giảm do đàm phát hạt nhân giữa Iran và 6 cường quốc sẽ giúp Iran giảm bớt lệnh trừng phạt kinh tế và tăng lượng dầu thô xuất khẩu.

Theo thỏa thuận được thông qua vào Chủ nhật (24/11), Iran sẽ ngừng tất cả các chương trình làm giàu hạt nhân và vô hiệu hóa các kho dự trữ uranium. Đổi lại, các nước phương Tây sẽ nới lỏng lệnh trừng phạt kinh tế, theo đó Iran có thể sẽ xuất khẩu lượng dầu thô lên tới 6 - 7 tỷ USD trong vòng 6 tháng tới.

Thứ 6 tuần trước (22/11), giá dầu Brent chốt phiên ở mức 111,05 USD/thùng, đây là mức cao nhất kể từ 11/10 do đàm phát hạt nhân Iran tại thời điểm đó dường như vẫn đang bế tắc. Các lo ngại về tình hình xuất khẩu dầu thô ở Libya bị cản trở do đình công cũng khiến cho giá dầu tăng cao.

Thỏa thuận mang tính đột phá về đàm phán hạt nhân Iran giảm bớt sự lo ngại của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của nước này sẽ khiến cho giá dầu sụt giảm. Iran vẫn là một trong số những quốc gia có dự trữ dầu thô lớn nhất thế giới dù phải gánh chịu lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ và châu Âu.

Jason Schenker, chuyên gia kinh tế của Prestige Economics cho biết "Nguồn cung dầu thô toàn cầu sẽ nhanh chóng tăng thêm khoảng 1 triệu thùng/ngày".

Theo cơ quan thông tin năng lượng (EIA), năm 2012 lượng xuất khẩu dầu thô của Iran ở mức 1,5 triệu thùng/ngày, thấp hơn so với mức 2,5 triệu thùng/ngày của năm 2011.

Nguồn Dân Việt/MarketWatch


Sự kiện