Chủ Nhật | 14/12/2014 13:17

Giá dầu chi phối thị trường

Nhà đầu tư đã trải qua một tuần giao dịch khá “kinh hoàng” khi cả 2 chỉ số chính đều tuột dốc theo đà giảm mạnh của nhóm ngành dầu khí.

Đó là khi giá dầu trên thế giới tuột dốc không phanh về dưới 60 USD/thùng.

Tuy nhiên có vẻ mọi chuyện đang bị cuốn theo chiều hướng thái quá đối với nhiều mã cổ phiếu. Bên cạnh đó, câu chuyện 40.000 tỷ đồng thất thu ngân sách khi xuất dầu thô do giá dầu giảm từ 100 USD về 60 USD/thùng đang được suy nghĩ chỉ theo chiều hướng tiêu cực, trong khi ít có người nhắc đến việc Việt Nam cũng phải nhập khẩu xăng dầu về để sử dụng.

Năm 2013, con số này khoảng 7 tỷ USD và hiện tại để bù chi ngân sách nhà nước đã tăng thuế nhập khẩu xăng dầu lên 40% khi giá dầu thế giới dưới 60 USD/thùng và nguồn thu lớn này sẽ bù đắp đáng kể cho việc xuất khẩu dầu thô.

SSI tiếp tục được Van Eck mua vào. Tuần qua, nước ngoài gần như chỉ mua rất ít SSI nên có lẽ quỹ FTSE cũng chưa thực hiện mua vào SSI. Tổng khối lượng mua vào SSI dự kiến của cả 2 quỹ vào khoảng 23,2 triệu cổ phiếu nên nhiều khả năng SSI sẽ là tâm điểm cho giao dịch tuần sau. Tất nhiên, phiên giao dịch đảo danh mục cuối cùng vào ngày thứ 6 – 19/12 dự kiến sẽ rất kịch tính và hấp dẫn.

Dự báo thị trường chung chỉ để tham khảo, việc chọn ngành và chọn mã sẽ quan trọng hơn. Trong ngắn hạn nên tránh một số mã bị ảnh hưởng xấu từ việc giá dầu giảm như cao su tự nhiên, những ngành liên quan khai thác & kỹ thuật dầu khí, … khi tiềm ẩn rủi ro cao.

Việc tìm kiếm cơ hội ở những mã đang được hưởng lợi hoặc có kết quả kinh doanh khả quan không bị ảnh hưởng bởi giá dầu như vận tải, phân bón, hóa chất, bất động sản, cơ sở hạ tầng, xây dựng, vật liệu xây dựng, … sẽ hợp lý hơn, đặc biệt khi các nhóm này cũng bị “liên đới” lình xình theo thị trường chung.

Những mã khả năng ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong quý 4: HUT, PPI, VHC, KDH, PLC, KBC, DXG, …

Đinh Minh Trí

Nguồn DVO