Ảnh: CNBC

 
Thứ Hai | 20/04/2020 11:04

Giá dầu chỉ còn hơn 15 USD/thùng, thế giới sắp đến ngưỡng "tràn dầu"

Một nhà phân tích mô tả tình hình tại Mỹ khá “tàn khốc”, nhu cầu dầu giảm quá mạnh.

Giá dầu WTI tụt dốc mạnh trong phiên sáng ngày thứ Hai (20.4) khi các nhà giao dịch tiếp tục lo ngại về sự sụt giảm nhu cầu dầu vì đại dịch COVID-19. Trong đó, một nhà phân tích mô tả tình hình tại Mỹ khá “tàn khốc”.

Hợp đồng dầu WTI giao tháng 5 giảm 15,49% xuống 15,44 USD/thùng. Trong khi đó, hợp đồng dầu Brent tương lai chỉ giảm nhẹ 0,82% xuống 27,85 USD/thùng.

Diễn biến hợp đồng dầu WTI giao tháng 5. Ảnh: CNBC
Diễn biến hợp đồng dầu WTI giao tháng 5. Ảnh: CNBC

Ông Daniel Hynes của ANZ nói trên chương trình “Squawk Box” của CNBC rằng một trong những lý do đằng sau đà giảm của giá dầu WTI là hợp đồng tháng 5 sắp hết hạn vào ngày thứ Ba (21.4), theo Refinitiv. Hợp đồng dầu WTI giao tháng 6.2020 giảm 5,47% xuống 23,66 USD/thùng.

“Nếu không có sự giảm bớt áp lực về nguồn dự trữ ít nhất là trong tháng tới, tôi nghĩ giá sẽ tiếp tục chịu áp lực mạnh”, ông Hynes nói.

Đại dịch COVID-19 giáng đòn nặng nề vào hoạt động kinh tế toàn cầu và nhấn chìm nhu cầu sử dụng năng lượng. Trong khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh đã hoàn tất thỏa thuận lịch sử (cắt giảm sản lượng 9,7 triệu thùng/ngày), thì Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) lại cảnh báo thỏa thuận giảm lãi suất này có lẽ không đủ để bù đắp cú sụp đổ về nhu cầu dầu.

Theo báo cáo công bố ngày 15.4, IEA dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ xuống mức thấp kỷ lục trong năm nay do các biện pháp phong tỏa được áp dụng nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Trong báo cáo hàng tháng mới nhất, IEA cho rằng nhìn chung nhu cầu “vàng đen” trong năm 2020 sẽ giảm 9,3 triệu thùng dầu/ngày. Cũng theo IEA, chỉ riêng trong tháng 4 này, nhu cầu thế giới sẽ giảm 29 triệu thùng dầu/ngày, mức dư thừa kỷ lục từng ghi nhận vào năm 1995.

Trong bối cảnh nhu cầu gần như tê liệt, các tàu chở dầu và nhiên liệu trên khắp thế giới sắp đến ngưỡng "tràn dầu" – một bằng chứng rõ ràng về tình trạng dư cung dầu và tình trạng contango trên thị trường tương lai – cụ thể là hợp đồng có thời điểm giao hàng sau sẽ có giá cao hơn hợp đồng có thời điểm giao hàng trước đó.

Chính tình trạng này đã thôi thúc các trader đi thuê tàu chở dầu hoặc chỗ dự trữ tại đất liền nhằm mục đích dự trữ dầu và sau đó chờ giá dầu phục hồi để bán ra.   

Kho dự trữ dầu toàn cầu “nhanh chóng được lấp đầy – vượt mức 70% và gần tiến tới mức công suất tối đa”, Steve Puckett, Chủ tịch điều hành tại Công ty Tư vấn năng lượng TRI-ZEN International, nói với CNBC trước đó trong tháng này.

Nguồn CNBC