Thứ Sáu | 08/11/2013 07:27

Giá dầu Brent giảm mức thấp nhất trong vòng 4 tháng sau cáo buộc thao túng giá

Giá dầu thô Brent giao kỳ hạn tháng 12 giảm 1,78 USD, tương đương 1,7% xuống còn 103,46 USD/thùng
Theo các nhà phân tích và môi giới dầu ở London và Tokyo, các cáo buộc về thao túng giá dầu không làm ảnh hưởng tới việc dùng giá dầu Brent làm giá tiêu chuẩn trên thị trường hàng hóa trị giá 5,7 nghìn tỷ USD.

Bốn công ty năng lượng đã khởi kiện một số công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới như BP Plc, Statoil ASA và Shell Plc đã bắt tay với Morgan Stanley và một số công ty năng lượng như Vitol Group để thao túng giá dầu Brent trong hơn một thập kỷ.

Theo Osamu Fujisawa, chuyên gia phân tích dầu tại Tokyo, "Giá dầu Brent sẽ vẫn được sử dụng làm giá tiêu chuẩn, ít nhất là trong tương lai gần. Giá dầu Brent đã quá phổ biến và các nhà đầu tư không có lựa chọn nào thay thế."

Đây là một trong số bảy vụ kiện liên quan tới việc thao túng giá dầu Brent. Cơ quan chống độc quyền EU đang điều tra về việc các công ty Platts, BP và Shell đã thông đồng với nhau để thao túng giá dầu thô, các sản phẩm lọc dầu và nhiên liệu sinh học.

Giá dầu WTI giảm sau khi giá dầu thô Brent giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng do tỷ giá đồng euro so với đồng USD giảm.

Trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu WTI giao kỳ hạn tháng 12 giảm 60 cent, xuống còn 94,20 USD/thùng. Trong năm nay giá dầu WTI đã tăng 2,6%. Trên sàn ICE tại London, giá dầu thô Brent giao kỳ hạn tháng 12 giảm 1,78 USD, tương đương 1,7% xuống còn 103,46 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ 1/7. Trong năm nay giá dầu Brent đã giảm 6,9%.

Chênh lệch giá dầu tiêu chuẩn châu Âu và dầu Mỹ WTI là 9,26 USD/thùng.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện