Thứ Tư | 21/10/2015 06:33

Giá dầu biến động nhẹ, chờ số liệu dầu lưu kho của Mỹ

Giá dầu phiên 20/10 lên xuống liên tục do thị trường không biết tình trạng thừa cung sẽ kéo dài bao lâu.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 11/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 34 cent, tương ứng 0,7%, xuống 45,55 USD/thùng. Hợp đồng giao tháng 11 đáo hạn vào thứ Ba 20/10. Giá dầu WTI giao tháng 12/2015 tăng 1 cent lên 46,29 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 12/2015 trên sàn ICE Futures Europe lại tăng 10 cent, hay tăng 0,2%, lên 48,71 USD/thùng.

Thị trường dầu thiếu định hướng rõ ràng trong những tuần gần đây khi giới thương nhân đang xem xét những dấu hiệu về tình trạng thừa cung so với đồn đoán sản lượng dầu thô của Mỹ giảm và nhu cầu tăng lên - giúp đưa tình trạng cung-cầu trở lại cân bằng.

Kể từ đầu tháng 10, giá dầu Mỹ tăng 6 lần và giảm 8 lần.

Phiên thứ Hai 19/10 giá dầu giảm do lo ngại kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại sẽ ảnh hưởng xấu đến nhu cầu nhiên liệu của nước này và rằng việc Iran quay trở lại thị trường sẽ làm tăng áp lực thừa cung trên thị trường.

Tuy nhiên, trong phiên thứ Ba 20/10, giới thương nhân đang chờ số liệu về lượng dầu lưu kho của Mỹ và phiên họp của các nước sản xuất chủ chốt vào ngày thứ Tư 21/10.
Giới phân tích trong khảo sát Wall Street Journal dự đoán lượng dầu lưu kho của Mỹ tuần qua tăng trong khi nguồn cung xăng và sản phẩm chưng cất giảm.

Viện Dầu mỏ Mỹ (API) hôm thứ Ba cho biết, theo số liệu của Viện, lượng dầu lưu kho của Mỹ tuần qua tăng mạnh hơn dự đoán. Giá dầu giảm về cuối phiên sau khi có tin tức này.

Ngân hàng Société Générale hôm thứ Ba 20/10 cho biết, giá dầu Mỹ có thể giảm trong những tuần tới do “theo mùa, nhu cầu dầu thô sẽ giảm khi các nhà máy lọc dầu đóng cửa bảo dưỡng định kỳ và nhu cầu sản phẩm hóa dầu thường giảm sau khi mùa lái xe đi du lịch mùa hè kết thúc”.

Các thành viên OPEC và các nước ngoài OPEC như Nga và Mexico sẽ nhóm họp tại Vienna vào ngày thứ Tư 21/10. Tuy các thành viên tham dự cho biết sẽ thảo luận việc cắt giảm sản lượng, song rất ít nhà phân tích cho rằng OPEC sẽ thay đổi chính sách sản lượng khi Khối này đang muốn bảo vệ thị phần. Sản lượng dầu thô của OPEC liên tục vượt mục tiêu 30 triệu thùng/ngày trong những tháng gần đây.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ, MW