Thứ Ba | 07/07/2015 06:16

Giá dầu bắt đáy 3 tháng, mất mốc 60 USD/thùng

Giá dầu phiên 6/7 giảm mạnh nhất 3 tháng qua do chứng khoán Trung Quốc lao dốc, nguồn cung dầu Mỹ, Iran hồi phục làm tăng lo ngại dư cung toàn cầu.

Chốt phiên 6/7, giá dầu Brent, chuẩn toàn cầu, giao tháng 8/2015 trên sàn ICE Futures Europe London giảm 3,78 USD, tương đương 6,3%, xuống 56,54 USD/thùng, ghi nhận mức giảm lớn nhất kể từ 4/2 và xuống thấp nhất kể từ 8/4.

Giá dầu WTI ngọt nhẹ giao tháng 8/2015 trên sàn Nymex New York giảm phiên thứ 3 liên tiếp, giảm 4,38 USD, tương đương 7,7%, xuống 52,53 USD/thùng, thấp nhất kể từ 13/4.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc liên tục lao dốc trong những tuần qua, khiến giới dầu tư lo ngại về nhu cầu dầu thô tại thị trường tiêu thụ lớn thứ 2 thế giới này. Các quan chức Iran cũng đánh tín hiệu họ muốn tăng xuất khẩu dầu cao hơn dự đoán của giới thương nhân nếu các nhà ngoại giao có thể đạt được thỏa thuận cuối cùng về chương trình hạt nhân của Iran trong những ngày tới.

Giới đầu tư đang cố gắng đánh giá xem liệu thị trường dầu toàn cầu có thể tái cân bằng sau khi lao dốc trong năm nay. Giá dầu đã giảm gần 60% sau khi sản lượng dầu đá phiến của Mỹ bùng nổ, gây dư cung toàn cầu. Sau đó, giá dầu đã hồi phục 1/3 và ổn định trong suốt mùa xuân khi một số nhà đầu tư đặt cược rằng việc cắt giảm chi phí đầu tư sẽ kéo giảm sản lượng, nhưng gần đây, giá dầu lại có xu hướng giảm khi ngày càng có nhiều hơn dấu hiệu cho thấy những đồn đoán trước đây không thành hiện thực.

Cuối tuần trước, giá dầu giảm khi các nhà sản xuất dầu Mỹ cho biết, họ muốn tăng sản lượng và số liệu cho thấy số giàn khoan dầu tăng lần đầu tiên kể từ tháng 12/2014. Sản lượng dầu của OPEC trong tháng 6 cũng tăng.

Các nhà quản lý tiền tệ đã giảm tỷ lệ đặt cược giá dầu tăng trong tuần kết thúc vào 30/6 xuống thấp nhất kể từ tháng 3/2015, theo số liệu công bố hôm 6/7.

Capital Economics đã hạ 8% dự báo giá dầu tính đến cuối năm nay, theo đó, giá dầu Mỹ xuống 50 USD/thùng và giá dầu Brent ở 55 USD/thùng.

Chính phủ Trung Quốc cuối tuần qua đã tạm dừng mọi hoạt động IPO và ngân hàng trung ương dự định hỗ trợ giới đầu tư mua cổ phiếu, Wall Street Journal đưa tin. Thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc cho thấy những bất ổn về kinh tế và giới đầu tư lo ngại kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại sẽ ảnh hưởng xấu đến nhu cầu dầu thô của nước này.

Tại Vienna, Iran và 6 cường quốc đang tiếp tục đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận cuối cùng về chương trình  hạt nhân của Iran. Theo Wall Street Journal, Iran muốn tăng gấp đôi xuất khẩu dầu lên 2,3 triệu thùng/ngày nếu đạt được thảo thuận và lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

Trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 5/7, người dân Hy Lạp đã nói “Không” với các điều kiện mà chủ nợ đưa ra, khiến tương lai Hy Lạp mờ mịt hơn và gia tăng gây bất ổn hơn cho thị trường dầu toàn cầu.

Bất ổn này khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi euro và đổ tiền vào USD với Chỉ số Đôla Wall Street Journal hôm thứ Hai 6/7 tăng 0,2%.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ/M.W