Thứ Bảy | 17/09/2016 06:13

Giá dầu bắt đáy 1 tháng khi giới đầu tư lo ngại dư cung

Giá dầu phiên 16/9 xuống thấp nhất một tháng khi xuất khẩu dầu của OPEC tăng, việc tạm dừng hoạt động đường ống dẫn xăng tại Mỹ gây áp lực lên giá.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu Brent giao tháng 11/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 82 cent, tương đương 1,8%, xuống 45,77 USD/thùng.

Giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 10/2016 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 88 cent, tương ứng 2%, xuống 43,03 USD/thùng.

Cả tuần giá dầu Brent giảm 4,7% và giá dầu WTI mất 6,2%.

Theo giới đầu tư, nguồn cung dầu của OPEC có thể tiếp tục tăng. Royal Dutch Shell và Exxon Mobil đều đã dỡ bỏ tình trạng "bất khả kháng" về xuất khẩu dầu của Nigeria. Trong khi đó, Libya cũng đang lên kế hoạch nối lại hoạt động xuất khẩu dầu từ cảng Ras Lanuf.

Nhiều nhà đầu tư cũng đặt cược rằng lượng dầu lưu kho của Mỹ sẽ tăng khi Colonial Pipeline đóng cửa một phần hệ thống đường ống dẫn xăng đến các bang miền đông từ Texas và cho biết, chưa thể tái khởi động toàn bộ hệ thống cho đến tuần sau. Colinial Pipeline vận chuyển khoảng 40% lượng xăng tiêu thụ tại Bờ Đông và đóng vài trò đặc biệt quan trọng đối với thị trường nhiện liệu tại các bang miền đông nam Mỹ.

Giá dầu chịu áp lực vì việc hệ thống đường ống dẫn bị tạm ngừng sẽ khiến lượng dầu lưu kho tăng lên. Hiện lượng dầu thô và xăng lưu kho của Mỹ vẫn duy trì ở mức cao.

Tình trạng thừa cung đã khiến giá dầu liên tục giảm trong mùa hè và một số nhà đầu tư cho rằng tình trạng này còn kéo dài trong nhiều tuần thậm chí nhiều tháng tới.

Sự chú ý của thị trường giờ đây đáng hướng đến phiên họp bàn về việc đóng băng sản lượng giữa các nước thành viên OPEC và Nga tại Algeria vào cuối tháng 9 này.

Nhật Trường

Nguồn WSJ