Thứ Hai | 01/10/2012 17:09

Giá cao su Tocom mất đà tăng do lo ngại nền kinh tế

Giá cao su trên sàn Tocom mất đà tăng, chốt phiên không đổi so với cuối tuần trước sau số liệu kinh tế yếu kém của khu vực châu Á.
Trên sàn Tocom (Tokyo), hợp đồng cao su giao tháng 3 không đổi so với cuối tuần trước ở 250,5 yên/kg. Đầu phiên, giá lên được 262 yên/kg.

Trên sàn Sicom (Singapore), hợp đồng cao su giao tháng 11 giảm 1,3 cent xuống còn 292,8 cent/kg. Thị trường Thượng Hải nghỉ lễ quốc khánh trong cả tuần này.

Tuần trước, giá cao su sàn Tocom tăng 1,2%, đây cũng là tuần tăng thứ 5 liên tiếp. Giá cao su mất đà tăng phiên đầu tuần sau khi số liệu cho thấy, hoạt động sản xuất của khu vực châu Á đồng loạt đi xuống.

Số liệu của HSBC cho thấy, chỉ số quản lý sản xuất (PMI) của Trung Quốc giảm tháng thứ 11 liên tiếp. Trong khi đó, chỉ số PMI sản xuất của Đài Loan giảm mạnh nhất kể từ tháng 11/2011.

Xuất khẩu tháng 9 của Hàn Quốc cũng giảm tháng thứ 3 liên tiếp. Số liệu vừa công bố của ngân hàng trung ương Nhật Bản cho thấy, trong quý III, niềm tin của các nhà sản xuất nước này cũng giảm lần đầu tiên trong 3 quý.

Chuyên gia kinh tế tại Oversea Chinese Banking Corp, ông Gundy Cahyadi cho rằng rủi ro suy giảm sẽ còn kéo dài đến cuối năm nay do ảnh hưởng của khủng hoảng nợ eurozone.

Hôm nay, ba nước sản xuất cao su lớn nhất là Thái Lan, Indonesia và Malaysia chính thức cắt giảm 300.000 tấn cao su xuất khẩu để trợ giá. Tuy nhiên, thương nhân cho biết động thái này không mang lại nhiều tác động tích cực lên thị trường, do thông tin này đã được ba nước công bố từ hồi tháng 8.
B động giá cao su 4 tháng qua
Biến động giá cao su 4 tháng qua

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện