Thứ Ba | 03/07/2012 10:31

Giá cao su giống tại Bình Phước giảm 50% so với cùng kỳ

Giá cao su giống tại Bình Phước hiện chỉ còn 2.500 - 3.000 đồng/cây cao su tum trần, 5.000 - 6.000 đồng/cây cao su tum bầu.
Theo các chủ vựa giống tại huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, một trong những tỉnh trồng cao su lớn nhất cả nước, giá cao su giống hiện chỉ còn 2.500 - 3.000 đồng/cây cao su tum trần, 5.000 - 6.000 đồng/cây cao su tum bầu.

So với năm 2011, giá bán chỉ bằng 50%. Trong khi đó, các khoản chi phí đầu tư giống lại cao, làm cho các chủ vựa thua lỗ nặng.
 
Theo các hộ nông dân, tổng chi phí cho 1 ha cao su giống hiện khoảng 250 triệu/ha. Với giá bán hiện nay, nếu bán được hết thì hòa vốn, nếu không thì lỗ nặng.

Một số hộ nông dân khác thì cho rằng, cùng kỳ năm ngoái, mỗi ha cây cao su thu lời hơn 100 triệu đồng, nhưng với giá cả hiện nay, ước một ha cao su giống lỗ khoảng 40 - 50 triệu đồng.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bình Phước, nhiều hộ gia đình năm ngoái đầu tư thấy lời, năm nay đã đi vay tiền ngân hàng, thuê đất mở thêm diện tích. Vì vậy, dẫn đến tình trạng “cung” vượt “cầu”, giá bán giảm dẫn đến thua lỗ nặng. Thêm vào đó, nhiều hộ trồng nhỏ lẻ chưa đăng ký giấy phép làm cây giống, nên người mua không yên tâm về chất lượng giống ở đây.

Ngoài ra, do tình trạng giá cao su giảm mạnh kể từ đầu năm tới nay trong khi giá hồ tiêu đứng ở mức cao (khoảng trên 120 nghìn đồng/kg) dẫn đến nhu cầu trồng mới, mở rộng diện tích cao su thấp. Nhiều diện tích đã được chuyển sang trồng hồ tiêu. Bình Phước cũng là một trong những tỉnh trồng hồ tiêu lớn nhất cả nước với sản phẩm tiêu sọ (tiêu trắng).

Nguồn Cổng thông tin điện tử Bình Phước


Sự kiện