Thứ Ba | 06/08/2013 09:37

Giá cao su giảm mạnh, tiêu thụ khó

Hiện tại, các công ty tồn kho tới hàng chục nghìn tấn cao su, các vườn cao su tiểu điền cũng bỏ cạo mủ do thu không đủ chi.
Giá cao su khu vực Tây Nguyên giảm thấp hơn giá thành, hiện chỉ vào khoảng 41-42 triệu đồng/ tấn, lượng tiêu thụ thấp. Tính đến cuối tháng 6/2013, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) khai thác được 66.156 tấn, đạt 25,3% kế hoạch. Trong khi đó, VRG chỉ tiêu thụ được 86.964 tấn, lượng tồn kho ở mức 42.896 tấn.

Theo ông Phan Sỹ Bình - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông: “Triển vọng tiêu thụ sản phẩm cao su trong những tháng đầu năm và cả năm 2013 chỉ có sản phẩm CV, RSS và latex, đối với mủ cốm thời điểm này là hết sức khó khăn, nếu không muốn nói là không bán được”.

Các công ty cao su ở Tây Nguyên (thuộc VRG) vẫn khá bế tắc về thị trường mới, còn phụ thuộc quá nhiều vào thị trường mậu biên của Trung Quốc, chủ yếu tiêu thụ nội địa và ủy thác xuất khẩu cho VRG.

Trong năm 2013, tỷ trọng xuất khẩu trực tiếp của các đơn vị Tây Nguyên còn khá thấp, ít có đơn hàng đi châu Âu, Mỹ hay Nhật Bản. Chỉ duy nhất có Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông là có hợp đồng bán sản phẩm lên đến 6.240 tấn/9.200 tấn, trong đó bán dài hạn đối với mủ latex là 1.740 tấn sang thị trường Mỹ, ủy thác xuất khẩu được 2.500 tấn và tiêu thụ nội địa 2.000 tấn khi chưa vào mùa khai thác.

Trong bối cảnh ảm đạm của thị trường cao su, vườn cao su tiểu điền của các nông hộ cũng đang lâm vào tình thế lao đao. Việc giá cao su hạ thấp có thể sẽ xuất hiện tình trạng người dân phá bỏ để trồng cây khác như trường hợp đã xảy ra với cà phê, điều các năm trước đây, dẫn đến tình trạng phá vỡ quy hoạch về cây trồng, gây thiệt hại lớn về kinh tế vì một ha cao su từ khi trồng đến khi thu hoạch phải 5-6 năm và lãng phí hàng trăm triệu đồng.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện