Thứ Năm | 22/11/2012 09:31

Giá cao su Bà Rịa - Vũng Tàu giảm gần 50% so với năm ngoái

Giá cao su liên tục giảm khiến các doanh nghiệp và hộ trồng cao su trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do doanh thu và lợi nhuận đều giảm mạnh.
Sau tín hiệu vui đầu năm 2012 khi giá mủ cao su tăng 28% so với năm 2011, thì từ tháng 2/2012 đến nay, giá mủ cao su trong nước đã liên tục tuột dốc, giảm tới 40%, hiện đang ở mức giá 59 triệu đồng/tấn.

Từ đầu năm 2012 đến nay, mức giá bình quân chỉ đạt khoảng 65 triệu đồng/tấn, thời điểm giá thấp nhất dưới 50 triệu đồng/tấn, mức giảm lớn nhất trong vòng 7 năm trở lại đây. Được biết, cuối năm 2011 mức giá bán mủ đạt 102 triệu đồng/tấn, cao gần gấp đôi so với hiện nay.

Ông Võ Hữu Hiệp, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao su Bà Rịa cho biết, từ đầu năm 2012 đến nay, thị trường xuất khẩu cao su của công ty tương đối ổn định vì doanh nghiệp đã ký kết được 80% hợp đồng dài hạn ở các thị trường châu Âu, Singapore và một số khu vực khác. Tuy nhiên, do giá giảm mạnh khiến doanh thu của công ty giảm khoảng 20%, lợi nhuận cũng giảm 50%.

Tuy cây cao su vẫn cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với cây trồng khác, nhưng kết quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và các hộ trồng cao su tiểu điền trong năm nay cho thấy, cây cao su đã qua thời hoàng kim. Dù sản lượng xuất khẩu của mặt hàng này tăng mạnh, nhưng giá trị xuất khẩu lại giảm, ước tính giảm hơn 30% so với năm 2011.

Theo phân tích của ông Võ Hữu Hiệp, nguyên nhân giá mủ cao su giảm mạnh trong thời gian qua là do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, đặc biệt là khủng hoảng nợ công châu Âu khiến nền kinh tế thế giới chưa thể phục hồi mạnh mẽ.

Ngoài ra, giá giảm do cao su Việt Nam lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc, (hiện 60% sản lượng cao su Việt Nam bán sang thị trường Trung Quốc) nên khi thị trường này tiêu thụ chậm thì giá cao su trong nước sẽ bị ảnh hưởng, lên xuống thất thường.

Bên cạnh khó khăn do giá mủ giảm mạnh, cơn bão số 1 năm nay cũng đã làm cho diện tích hàng trăm ha cao su của các công ty và hộ tiểu điền bị gãy đổ, khiến năng suất và sản lượng mủ giảm mạnh. Hiện cao su đang bước vào mùa thu hoạch mủ chính, người trồng cao su đang kỳ vọng giá mủ sẽ tăng và đem lại lợi nhuận cao cho người trồng cao su vào dịp cuối năm.

Nguồn Báo Bà Rịa Vũng Tàu


Sự kiện