Thứ Hai | 02/07/2012 10:38

Giá cà phê thế giới có nguy cơ chạm đáy

Với triển vọng thu hoạch cà phê kỷ lục ở Brazil trong khi nhu cầu cà phê trên thế giới suy giảm sẽ kéo giá cà phê liên tục tục dốc.
Giá cà phê arabica dự kiến sẽ chạm đáy khi mùa thu hoạch tại Brazil diễn ra trong vòng từ tháng 5 đến tháng 9 tới. Vụ mùa năm nay ước tính sẽ cho sản lượng lớn chưa từng có tại Brazil, nước sản xuất tới 1/3 sản lượng cà phê thế giới.

Từ nhiều tháng nay, giá cà phê thế giới liên tục chịu sức ép từ nhiều yếu tố. Triển vọng thu hoạch kỷ lục niên vụ này tại Brazil, nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới đã khiến giá cà phê liên tục giảm từ đầu năm. Bên cạnh đó, nhu cầu về cà phê cũng suy giảm do các nhà chế biến ngừng thu mua và người tiêu dùng tại một vài thị trường cẳt giảm lượng cà phê tiêu thụ.

Trong quý II, giá cà phê arabica kỳ hạn giảm tổng cộng 12,35 cent xuống còn 170,1 cent/pound trên sàn ICE. Mặc dù giá đã phục hồi lại phần nào vào cuối tháng 6 nhưng vẫn thấp hơn 44% so với mức đỉnh hồi tháng 3/2011. Tính từ đầu năm đến nay, giá cà phê giảm tổng cộng 25%.

Kinh tế toàn cầu đi xuống trong quý II do khủng hoảng nợ châu Âu trầm trọng hơn, nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc liên tục có dấu hiệu suy giảm. Đà suy giảm của nền kinh tế đã kéo theo nhiều mặt hàng giảm giá mạnh và cà phê cũng là 1 trong số đó.

Mặc dù các nhà đầu tư luôn tin tưởng rằng trong khi các mặt hàng khác giảm giá thì giá cà phê vẫn sẽ “trụ vững” qua cơn khủng hoảng do không ai có thể từ bỏ thói quen uống cà phê của mình. Nhưng thực tế cho thấy khi cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu càng trầm trọng thêm, nhu cầu về cà phê đã bắt đầu suy giảm ở một vài nước.

Người tiêu dùng tại Anh đã cắt giảm lượng cà phê tiêu thụ 6,7%, trong khi nhu cầu tại Tây Ban Nha cũng giảm 2,6% và tại Italia giảm 1,6%.

Cà phê arabica bị ảnh hưởng cũng do người tiêu dùng thay đổi khẩu vị. Khi giá loại cà phê này tăng hơn 2 lần trên sàn giao dịch ICE trong niên vụ 2010-2011, các nhà chế biến và người tiêu dùng đã bắt đầu chuyển sang dùng cà phê robusta có chất lượng thấp hơn để cắt giảm chi phí. Theo dữ liệu từ Tổ chức Cà phê thế giới, trong niên vụ 12 tháng kết thúc vào tháng 5, sản lượng xuất khẩu cà phê arabica giảm 6,1% trong khi sản lượng xuất khẩu cà phê robusta tăng 6,8%.

Giá cà phê robusta trên sàn Liffe London tăng 3,5% lên 2.130 USD/tấn trong quý II năm nay. Tính trong năm nay, giá tăng 19%. Cà phê robusta chứa gấp đôi lượng cafein có trong cà phê arabica và có hương vị mạnh hơn.

Sự thay đổi trong giá cà phê đã kéo nhiều nhà đầu tư vào cuộc. Đối với cà phê arabica, lượng bán ròng (đặt cược giá xuống) tăng lên kỷ lục trong quý II. Kể từ cuối năm ngoái, quy mô thị trường kỳ hạn này đã tăng tới 55%, trước khi giảm 15% trong vài ngày gần đây giúp giá theo đó phục hồi trở lại phần nào, theo dữ liệu của ICE.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện