Thứ Sáu | 11/05/2012 10:49

Giá cà phê tăng mạnh nhất trong 2 tháng

Giá cà phê thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 10/5, kéo theo cà phê trong nước tăng thêm gần 1 triệu đồng/tấn ngày hôm nay.
Tại London, giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 tăng 58 USD, tương đương 2,8%, lên 2.080 USD/tấn, kỳ hạn tháng 7 tăng 56 USD lên 2.100 USD/tấn. Đây là mức tăng trong một ngày mạnh nhất kể từ ngày 7/3/2012.

Trên thị trường New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 5 tăng 1,9% lên 178,5 cent/pound còn kỳ hạn tháng 7 tăng 2,9 cent, tức 1,6% lên 177,95 cent/pound.

Thị trường phiên qua được hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu so với Euro sau khi quỹ cứu trợ tài chính của châu Âu xác nhận Hy Lạp đã nhận được viện trợ và các quan chức báo cáo tiến độ thành lập chính phủ, giảm bớt lo ngại quốc gia này sẽ rời khỏi liên minh tiền tệ.

Nỗi lo nguồn cung giảm mới là nguyên nhân quan trọng đẩy tăng giá cà phê. Các thương nhân đang phải gom hàng hoặc phải mua bù bán khi thời hạn giao hàng của kỳ hạn tháng 5 đang tới gần.

Hơn nữa, báo cáo của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho biết, nhu cầu cà phê thế giới sẽ tăng ổn định ở các thị trường đang nổi, bù đắp cho phần sụt giảm tại các thị trường truyền thống có thể dẫn tới cung không đủ cầu.

Giám đốc điều hành ICO ông Roberio Silva cho biết, "nếu nhìn vào triển vọng nhu cầu và ước tính mức tăng trưởng 1,5 đến 2,5% mỗi năm, thì rõ ràng rằng thế giới sẽ cần thêm ít nhất là 20 triệu bao cà phê trong vòng 10 năm tới. Số hàng đó sẽ tới từ đâu?"

Tổng sản lượng cà phê thế giới năm ngoái là 131 triệu bao, trong khi năm trước đó là 134 triệu bao. Dự trữ cà phê tại các nước nhập khẩu lại "tăng không đáng kể" còn dự trữ tại các nước sản xuất thì "rất thấp", chủ tịch ICO nhận định.

Cũng theo ông Silva, người đồng thời là quan chức của Bộ Nông nghiệp Brazil, văn phòng dự báo chính phủ (Conab) cho rằng sản lượng của Brazil năm 2012 sẽ đạt kỷ lục 50,45 triệu bao nhưng các nhà phân tích khác lại cho rằng, vấn đề thời tiết, bao gồm cả mưa ít ở các thời điểm phát triển quan trọng sẽ khiến cho sản lượng không được như mong muốn.

Ở trong nước, giá cà phê robusta nhân xô hôm nay tăng 800 nghìn đồng lên 40,8 - 40,9 triệu đồng/tấn.

Cà phê arabica trong khi đó tăng tới 4 triệu đồng/tấn, với cà phê arabica vùng cao là 65 triệu đồng/tấn và loại vùng thấp đạt 56 triệu đồng/tấn.

Cà phê robusta loại 2,5% đen vỡ xuất khẩu có giá trừ lùi 30 USD/tấn, FOB, Hồ Chí Minh, so với giá giao tháng 7 trên sàn London.

Nguồn DJ/FT/TTVN/CafeF


Sự kiện