Thứ Năm | 17/05/2012 10:37

Giá cà phê robusta lên cao nhất 8 tháng do nguồn cung khan hiếm

Giá cà phê robusta đang tăng tốt nhất trong khi các mặt hàng quan trọng như đồng, vàng, dầu liên tục tìm về mức đáy của năm.
Trên sàn NYSE Liffe ở London, giá cà phê robusta giao tháng 7 phiên 16/5 tăng 22 USD lên 2.189 USD/tấn, kỳ hạn tháng 9 tăng 6 USD lên 2.171 USD. Khối lượng giao dịch tăng gần 40% so với phiên trước trong khi hợp đồng mở, thước đo thanh khoản thiết lập mức cao mới kể từ cuối 2010.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay tăng thêm 200 nghìn đồng lên 42 triệu đồng/tấn, mức cao nhất niên vụ 2011-2012. Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục duy trì mức giá trừ lùi 30 USD/tấn so với giá giao tháng 7 tại London.

Các thương nhân cho biết, mức trừ lùi cho cà phê của Việt Nam chắc chắn sẽ phải thu hẹp, thậm chí đạt mức cộng, nếu tình hình nguồn cung tiếp tục khan hiếm như hiện nay. Nhà xuất khẩu cũng không vội bán khi mà mức trừ lùi còn cao như vậy.

Theo nhận định của giới phân tích, giá cà phê robusta đang tăng tốt nhất với 9 ngày tăng liên tiếp, trong khi các mặt hàng quan trọng như đồng, vàng, dầu liên tục tìm về mức đáy của năm. Nguyên nhân được cho là nhu cầu mạnh mẽ giữa lúc hàng tồn kho ngày càng cạn kiệt.

Theo dữ liệu từ sàn Liffe, dự trữ cà phê có chứng nhận tại các kho của sàn này tính đến ngày 30/4 chỉ là 172.530 tấn, so với 18.730 tấn tính tới thời điểm 16/4.

Các thương nhân thì cho rằng, nhà đầu cơ cùng các quỹ giao dịch đã đặt cược cho giá cà phê robusta tăng từ vài tuần trước và giá không thể giảm. Còn các nhà môi giới chỉ ra việc giá tăng gần đây là do cuối vụ ở Việt Nam hạn chế.

Theo nhận định của ông Nguyễn Viết Vinh, tổng thư ký Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, xuất khẩu cà phê của nước ta có thể giảm tới 1/3 trong tháng 5 này, ngoài yếu tố nguồn cung hạn hẹp còn do bà con nông dân găm hàng chờ giá lên. Nhận định đã thu hút được sự quan tâm của giới kinh doanh quốc tế, nhất là trong bối cảnh nguồn cung vụ cũ ước tính chỉ còn chưa đến 20% sản lượng, theo dữ liệu của Volcafe.

Nguồn CafeF/TTVN


Sự kiện