Thứ Hai | 05/11/2012 09:23

Giá cà phê arabica dự báo sẽ tiếp tục giảm sâu

Giá cà phê arabica đang ở gần mốc thấp nhất kể từ tháng 6 và các yếu tố cho thấy thị trường có xu hướng tiếp tục giảm sâu hơn.
Phiên thứ Năm tuần trước (1/11), giá cà phê arabica giao tháng 12 trên sàn ICE xuống chỉ còn 153,45 cent/pound, thấp nhất kể từ ngày 20/6. Phiên cuối tuần ngày 2/11, giá cà phê arabica phục hồi nhẹ 0,8% lên 154,7 cent/pound, vẫn ghi nhận tuần giảm 1,9%. Giá cà phê arabica 11% kể từ ngày 1/10 và giảm gần 50% so với mức trên 3 USD/pound năm ngoái.

Để đối phó với tình trạng giá giảm, nông dân Brazil có xu hướng tạm trữ cà phê nhiều hơn thay vì bán ra thị trường. "Hiện trong tay các nhà sản xuất Brazil còn rất nhiều hàng", Marcio Bernardo, chuyên gia hàng hóa tại hãng môi giới Newegde cho biết.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Colombia và Trung Mỹ bắt đầu vụ thu hoạch cà phê vào tháng trước, nông dân Brazil có thể phải khẩn trương bán cà phê của mình trước khi nguồn cung từ các nước tăng mạnh đẩy giá xuống sâu hơn.

Brazil, nước sản xuất cà phê arabica lớn nhất thế giới, đóng góp khoảng 1/3 sản lượng cà phê toàn cầu, năm nay, Brazil dự kiến đạt sản lượng kỷ lục 50,48 triệu bao (loại 60kg). Trong khi đó, Liên đoàn các nhà sản xuất cà phê Colombia dự đoán, nước này thu hoạch được 8 triệu bao năm 2012 và ít nhất 10 triệu bao năm 2013.

Hiện nay, vụ thu hoạch cà phê tại Brazil đã kết thúc, nhưng tại Colombia và Trung Mỹ, vụ thu hoạch mới chỉ bắt đầu từ tháng trước. Một khi cà phê được thu hoạch, nông dân Colombia và Trung Mỹ sẽ chịu áp lực bán ra do họ không có kinh phí tạm trữ nhiều như Brazil.

"Việc này cũng sẽ tạo áp lực bán ra ở hiện tại đối với nông dân Brazil, bởi một khi hai nước kia vào thời điểm thu hoạch rộ, nguồn cung tăng mạnh sẽ đẩy giá xuống sâu hơn", chuyên gia Sterling Smith tại Citibank nhận định.

Giá cà phê arabica có thể xuống chỉ còn 140 cent/pound, ông Smith cho biết. Đây cũng là mức giá tương đương hồi tháng 6/2010.

Bên cạnh đó, tồn kho cà phê được chứng nhận trên sàn ICE liên tục tăng cao cũng là yếu tố tạo áp lực giảm giá. Tính đến cuối tháng 10, tồn kho arabica trên sàn ICE đạt 2,4 triệu bao, cao nhất kể từ tháng 4/2010.
Biến động giá cà phê arabica trên sàn ICE
Biến động giá cà phê arabica trên sàn ICE

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện