Thứ Sáu | 29/03/2013 16:46

Giá cá ngừ giảm sâu

Giá ngừ giảm là do cá được đánh bắt theo phương pháp dùng ánh sáng kết hợp câu tay, mặc dù đem lại sản lượng cao nhưng chất lượng cá sụt giảm
Nếu như đầu tháng 3, giá cá ngừ tại Khánh Hòa được thương lái thu mua dao động ở mức từ 60-65 nghìn đồng/kg, thì nay còn 50-55 nghìn đồng/kg (thấp hơn từ 100-115 nghìn đồng/kg so với năm ngoái).

Theo nhiều ngư dân cho biết, hiện chi phí đầu tư cho chuyến biển đánh bắt 20 ngày mất khoảng 120 triệu đồng. Do vậy với giá cá như hiện nay trung bình mỗi tàu đánh bắt từ 2-3 tấn, sau khi trừ tất cả chi phí ngư dân chỉ đủ tổn phí, thậm chí bị thua lỗ.

Được biết, giá ngừ giảm là do cá được đánh bắt theo phương pháp dùng ánh sáng kết hợp câu tay, mặc dù đem lại sản lượng cao nhưng chất lượng cá sụt giảm, thịt cá bị chua. Trong khi đó giá cá ngư đánh bắt bằng câu vàng truyền thống vẫn đảm bảo ở mức từ 110-130 nghìn đồng/kg.

Trong bối cảnh xuất khẩu thủy sản đang gặp nhiều khó khăn trong những tháng đầu năm nay, thì cá ngừ vẫn là một điểm sáng khi liên tục tăng trưởng cao về giá trị xuất khẩu. Theo VASEP, trong 2 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu thủy sản chính ngạch của cả nước đạt giá trị 778,5 triệu USD, giảm 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh ấy, cá ngừ vẫn đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng 33%, để đạt giá trị xuất khẩu trong 2 tháng qua là 98,5 triệu USD.

Theo VASEP, sở dĩ xuất khẩu cá ngừ đang tăng trưởng rất mạnh, trước hết là nhờ nhu cầu trên thị trường thế giới với sản phẩm này đang vượt qúa nguồn cung. Trong năm qua cũng như trong những tháng đầu năm nay, việc đánh bắt cá ngừ đã bị hạn chế ở nhiều vùng biển trên thế giới.

Nguồn Nông nghiệp VN


Sự kiện