Thứ Bảy | 05/01/2013 13:16

Giá bông thế giới sẽ giảm mạnh khi Trung Quốc bán bông dự trữ

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) hôm 28/12 cho biết nước này lên kế hoạch xả kho bông dự trữ để đáp ứng nhu cầu.
Tuy nhiên, NDRC không tiết lộ chi tiết số lượng và thời gian xả kho bông dự trữ.

Thông tin này đã đẩy giá bông kỳ hạn trên sàn ICE xuống thấp nhất 3 tuần phiên giao dịch hôm qua 4/1. Giá bông giao tháng 3 chốt phiên giảm 0,5% xuống còn 75,05 cent/pound, sau khi xuống chỉ còn 73,72 cent/pound.

Trung Quốc - nước sản xuất và tiêu thụ bông lớn nhất thế giới đã liên tục thu mua bông dự trữ kể từ cuối năm 2011. Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo, Trung Quốc có thể sở hữu đến 47% dự trữ bông toàn cầu đến ngày 31/7/2013.

"Việc Trung Quốc bán bông từ kho dự trữ sẽ ép giá bông kỳ hạn giảm, nhưng chúng tôi cho rằng họ sẽ chỉ bán ra một lượng nhỏ cho đến khi vụ trồng bông kết thúc vào cuối mùa xuân", John Flanagan, chủ tịch hãng giao dịch hàng hóa Flanagan Trading nhận định.

Tuy nhiên, có những đồn đoán cho rằng, Trung Quốc có thể cho phép các nhà máy mua bông từ kho dự trữ quốc gia nhập khẩu một lượng bông tương đương từ nước ngoài với mức thuế ưu đãi hoặc miễn thuế.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện