Thứ Năm | 28/08/2014 11:01

Giá bông sẽ xuống thấp nhất 5 năm do nhu cầu Trung Quốc giảm

Giá bông dự đoán sẽ giảm xuống mức thấp nhất kể từ 2009 khi nhu cầu của Trung Quốc chậm lại, và vụ mùa của Ấn Độ đạt kỷ lục.
Trung Quốc hiện là nước tiêu dùng bông lớn nhất thế giới.

Giá bông dự đoán giảm xuống 55-60 cent/pound vào tháng 12, Sanjay Lalbhai, chủ tịch Arvind Ltd, hãng denim lớn nhất Ấn Độ - đang bán lẻ nhãn hiệu của Gap Ince và Tommy Hilfiger Corp - cho biết. Vụ mùa bông của nước Nam Á này, nước trồng bông lớn thứ 2 thế giới, có thể đạt kỷ lục 40 triệu kiện (kiện 170kg) trong 12 tháng tới bắt đầu từ 1/10 so với 37 triệu kiện năm nay.

Giá bông kỳ hạn trên sàn New York năm nay đã giảm 21%, biến bông trở thành hàng hóa có mức độ hoạt động kém nhất trong số 22 nguyên liệu thuộc Chỉ số Hàng hóa Bloomberg khi tồn kho toàn cầu tăng lên mức kỷ lục. Giá bông thấp hơn sẽ giúp Gap và Levi Strauss & Co giảm chi phí khi chính phủ Mỹ dự đoán trữ lượng lưu kho của Mỹ sẽ tăng với tốc độ nhanh nhất trong 3 thập kỷ qua.

Giá bông kỳ hạn đã giảm 31% từ mức kỷ lục 97,35 cent đạt được được vào 26/3 và giao dịch ở 66,67 cent/pound trên sàn ICE hôm 27/8.

Harish Galipelli, phụ trách bộ phận hàng hóa và tiền tệ ở Inditrade Derivatives and Commodities Ltd cho biết, bông đang rơi vào tình trạng dư cung trên cả thị trường quốc tế và thị trường nội địa. Động lực nhu cầu cũng đang yếu dần khi nhu cầu Trung Quốc giảm.

Nhập khẩu của Trung Quốc

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, 7 tháng đầu năm nay, nhập khẩu bông của Trung Quốc chỉ đạt 1,67 triệu tấn, giảm 39% so với cùng kỳ năm 2013. Trung Quốc hiện nắm giữ hơn ½ trữ lượng bông toàn cầu, theo ước tính của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) hôm 12/8.

Nhu cầu của Trung Quốc chậm lại sẽ làm giảm xuất khẩu bông của Ấn Độ trong năm tới thậm chí khi sản lượng bông của Ấn Độ tăng. Theo ông Lalbahai, xuất khẩu bông của Ấn Độ năm nay ước đạt 11,4 triệu kiện và sẽ là một thách thức đối với Ấn Độ khi cố gắng xuất được số lượng tương tự trong năm tới.

Trữ lượng lưu kho của Mỹ, nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, sẽ tăng 2 lần lên 5,6 triệu kiện (1 kiện = 480 pound) vào tháng 7/2015, mức tăng lớn nhất kể từ 1986, USDA cho biết hôm 12/8. Cung theo ươc tính của USDA, trữ lượng bông toàn cầu sẽ đạt kỷ lục 105 triệu kiện.

Tuy nhiên, Giám đốc tài chính Gap Sabrina Simmons cho biết, giá bông giảm thực sự là “tin tốt lành” đối với Gap và sẽ mang lại lợi ích cho công ty.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Sự kiện