Thứ Năm | 01/06/2017 09:33

GE ký thỏa thuận phát triển năng lượng ở Việt Nam

Các thỏa thuận này nhằm thúc đẩy giải pháp kỹ thuật công nghiệp xuyên suốt các ngành, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, cơ hội việc làm ở Việt Nam và Mỹ.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hoa Kỳ, Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Bộ trưởng Thương Mại Hoa Kỳ Wilbur Ross đã chứng kiến hàng loạt ký kết quan trọng của General Electric nhằm hỗ trợ phát triển các dự án điện khí và điện gió ở Việt Nam.

Các thỏa thuận về năng lượng bao gồm biên bản ghi nhớ nhằm hợp tác phát triển các nhà máy điện khí với tổng công suất 1500 MW và thỏa thuận phát triển chung cho trang trại điện gió Phú Cường công suất 800MW tại Sóc Trăng.

Cụ thể, GE đã cùng nhà phát triển năng lượng tái tạo Mainstream Renewable Power và Tập đoàn Phú Cường của Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá 2 tỷ đô la Mỹ nhằm phát triển, xây dựng và vận hành trang trại điện gió Phú Cường với công suất 800 MW tại tỉnh Sóc Trăng, Việt Nam. GE Renewable Energy là nhà cung cấp thiết bị cho dự án.

Thỏa thuận ba bên này đã đánh dấu giai đoạn hợp tác tiếp theo của dự án được công bố vào tháng 11 năm 2016. Việc hợp tác này là một phần trong kế hoạch hiện thực hóa mục tiêu phát triển 1GW điện gió mà GE và Bộ Công Thương Việt Nam đã ký kết vào tháng 5.2016.

Các thỏa thuận này cũng bao gồm hỗ trợ tài chính từ GE và dựa trên công nghệ, thiết bị từ các cơ sở sản xuất của GE tại Mỹ, tạo nên chuỗi các giao dịch kết hợp có giá trị lớn nhất trong lịch sử hoạt động của GE tại Việt Nam.

Cũng trong dịp này, GE và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã ký Biên bản Ghi nhớ về việc hợp tác phát triển các nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Miền Trung I và Miền Trung II sử dụng khí từ Mỏ Cá Voi Xanh, mỏ khí lớn nhất Việt Nam hiện nay, với trữ lượng thu hồi khoảng 150 tỷ m3 (tương đương với 5,4 Tcf).

Dự kiến, Dự án Nhà máy điện Miền Trung I và Miền Trung II sẽ lần lượt được đưa vào vận hành vào năm 2023 và 2024. GE, với năng lực chuyên môn và kinh nghiệm về phát triển năng lượng toàn cầu, sẽ nỗ lực cùng với Petrovietnam đưa ra các giải pháp công nghệ tốt nhất cho Dự án, nhằm đảm bảo hiệu suất cao, sử dụng hiệu quả nhiên liệu đầu vào và đạt các yêu cầu về giảm phát thải.

Sau 24 năm đầu tư vào Việt Nam, GE đang cung cấp hơn 30% tổng công suất điện trên cả nước. Ông Wouter Van Wersch, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc GE khu vực ASEAN cho biết, với sự hiện diện tại các địa phương, chúng tôi đã xây dựng những mối quan hệ đối tác lâu dài với các khách hàng, đáp ứng những nhu cầu đặc biệt của nền kinh tế Việt Nam.

Phát biểu về các thỏa thuận này, ông Gaël Méheust, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành CFM chia sẻ: “Chúng tôi đánh giá cao sự tin tưởng dành cho CFM và năng lực của chúng tôi trong việc hỗ trợ VietJet xét về lâu dài. Chúng tôi rất tự hào khi trở thành một phần của đội ngũ năng động và thú vị này trong suốt sáu năm qua và cũng rất vinh dự khi biết rằng mối quan hệ đặc biệt này sẽ còn được tiếp tục trong nhiều năm tới.”

Hải Vân