Thứ Năm | 30/05/2013 09:53

GAS đạt đỉnh giá từ khi niêm yết, nội bộ đua chốt lãi

Nhiều nhận định cho rằng năm 2013, lợi nhuận của GAS vẫn tốt với nguồn thu từ hoạt động kinh doanh chính tăng trưởng, biên lãi gộp cao hơn...
Ngày 29/5, riêng GAS (Tổng Công ty Khí Việt Nam-CTCP) có 2 công bố thông tin liên quan đếngiao dịch cổ phiếu. Đây chỉ là một phần trong những công bố thông tin liên quan giao dịch cổ phiếucủa doanh nghiệp này những ngày gần đây.

GAS đạt đỉnh giá từ khi niêm yết

Chào sàn ngày 21/5/2012, GAS ghi dấu ấn cho nhà đầu tư bởi độ lớn về vốn hoá, độ nhiều vềdoanh thu, dòng tiền lưu chuyển, cổ tức, tiền mặt... GAS còn là một doanh nghiệp có mức tăng giá ấn tượng. Chỉ 1 năm, nếu tính đáy và đỉnh giáthì cổ phiếu này có lúc tăng đến 100%.

Tháng "sinh nhật" ngày lên sàn, GAS tăng 12 phiên trong khi giảm chỉ vỏn vẹn 4 phiên. Đỉnh giá đạt62.000 đồng (thị giá chốt phiên ngày 28/5), gần gấp đôi đáy giá (gần 34.000 đồng).

Biến động giá cổ phiếu GAS từ khi chào sàn hồi tháng 5 năm 2012
Nguồn:Cafef
Nguồn:Cafef

Thoái vốn chốt lãi

GAS đã 3 lần trả cổ tức bằng tiền với mức 10% mỗi lần từ khi niêm yết. Cổ tức đều, thị giá tăng cao, chốt lãi chắc sẽ là hành động nhiều nhà đầu tư nghĩ đến. Cổ đôngnội bộ của GAS cũng vậy. Tính từ đầu tháng 3 đến nay, nhiều thông báo đăng ký thoái vốn của cổ đôngnội bộ, liên quan nội bộ được công bố.

Giao dịch, đăng kí giao dịch cổ phiếu GAS của cổ đông nội bộ, liên quan nội bộ từ tháng 3 đến nay
GAS đạt đỉnh giá từ khi niêm yết, nội bộ đua chốt lãi (2)

Ngoài nội bộ, một số doanh nghiệp nắm GAS từ ngày đầu như CNG cũng đã có chủ trương chốt lãi100.000 cổ phiếu GAS khi giá vốn chỉ 31.000 đồng/CP. Mức lãi ước tính trên dưới 70% chưa kể phầnthu nhập từ cổ tức.

Thị trường chứng khoán đang vào giai đoạn tăng trưởng nóng khi VN-Index đạt ngưỡng trên 515 điểm.Nhiều nhận định cho rằng, áp lực cho VN-Index nằm ở cổ phiếu bluechips như GAS, MSN...khi từ đầu nămđến nay đã có sự tăng trưởng mạnh.

Ngoài ra, gần đây, nhận định của một số công ty chứng khoán cóđịnh giá GAS với mức giá mục tiêu trên dưới 62.000 đồng đã khiến không ít cổ đông e ngại và có hànhđộng chốt lãi.

Trong thách thức, GAS vẫn nhiều triển vọng 2013
Đánh giá mới đây của chứng khoán Phú Hưng (PHS) đối với GAS có đưa ra những thách thức và triểnvọng cho năm 2013 như sau:

Hoạt động kinh doanh khí GAS có nền tảng vững chắc. Sản lượng có khả năng cải thiện và biên lãigộp cao hơn nhờ giá gas tự nhiên tăng. Ngoài ra, công ty cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từPVN.

Mảng khí đốt hưởng lợi do các nhà máy điện khí đốt hiện đang chiếm 40% tổng sản lượng điện toànquốc đang cùng các nhà máy nhiệt điện giải quyết tình trạng thiếu điện do thuỷ điện thiếunước.

Chi phí lãi vay sẽ giảm do chính sách giảm vay nợ của công ty.

Lãi cho vay khả năng sẽ đạt cao hơn cùng kỳ nhờ số dư tiền mặt cuối quý 1 tăng 25% so với cuối năm2012. (Tuy nhiên, việc sụt giảm lãi suất huy động có thể khiến nguồn thu từ hoạt động này bớtlãi).

Nguồn CafeF


Sự kiện