Thứ Năm | 18/07/2013 10:29

Gạo đóng gói Thái Lan có phát hiện nhiễm độc

Quỹ Vì người tiêu dùng Thái Lan phát hiện gạo đóng gói chứa chất độc methyl bromide, trong đó có mẫu gạo hàm lượng chất này vượt quá tiêu chuẩn của FAO.
Bà Saree Ongsowang, tổng thư ký quỹ Vì người tiêu dùng Thái Lan cho biết đã hợp tác cùng quỹ sinh học kiểm tra 46 mẫu gạo ngẫu nhiên trong các sản phẩm gạo đóng gói của 36 thương hiệu. Các mẫu gạo này được mang đi kiểm tra hóa chất bao gồm methyl bromide, organophosphate, carbamate và thuốc diệt nấm.

Tất cả các mẫu này được thu thập từ ngày 19-27/6 từ các siêu thị, cửa hàng bán buôn, bán lẻ để thử nghiệm kiểm tra tại một phòng thí nghiệm độc lập.

Kết quả kiểm tra thu được 12 trong 46 mẫu kiểm tra không nhiễm độc, 34 mẫu còn lại chứa methyl bromide, trong đó có 1 mẫu có hàm lượng 67,4 mg trên 1 kg gạo. Trong khi theo FAO, hàm lượng methyl bromide trong thực phẩm không được vượt quá 50 mg trên 1 kg gạo.

Sau kết quả này, Quỹ Vì người tiêu dùng Thái kêu gọi chính phủ nước này điều tra lại các sản phẩm gạo đóng gói. Bà Saree cho biết: "Chúng tôi không có ý định làm tổn hại danh tiếng các thương hiệu gạo. Chúng tôi chỉ muốn tăng ý thức cộng đồng về sự an toàn của gạo đóng gói đồng thời đôn đốc các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra chất lượng gạo".

Trước đó, Cục Nông nghiệp, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và Cục Khoa học Y dược (MSD) tiến hành điều tra đối với sản phẩm gạo được đóng gói và kết luận không phát hiện hóa chất độc hại trong các mẫu gạo đã kiểm tra.

Bộ trưởng Bộ Khoa học Y tế Thái Lan cho biết đã triển khai điều tra lại các thương hiệu gạo bị phát hiện nhiễm độc, đồng thời khuyên người dân không nên quá lo lắng do hàm lượng chất hóa chất vẫn nằm trong giới hạn an toàn.

Nguồn Dân Việt/National Multimedia


Sự kiện