Thứ Hai | 18/03/2013 21:28

Gần như hoàn tất tạm xuất tái nhập vàng

Hoạt động này bắt đầu từ đầu tháng 2 và tới nay gần như đã hoàn tất, nhằm cung cấp vàng khối cho SJC dập thành vàng miếng cho NHNN.
Thời báo kinh tế Sài Gòn dẫn lời ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM, Tổ phó Tổ giám sát gia công vàng miếng, hoạt động tạm xuất tái nhập vàng gần như hoàn tất.

Việc này được NHNN cấp phép cho các ngân hàng thương mại nhằm tạm xuất vàng miếng phi SJC để nhập về vàng khối tiêu chuẩn quốc tế.

NHNN ủy quyền cho 4 ngân hàng thương mại cổ phần gồm Techcombank, Sacombank, DongABank và VietABank thực hiện từ đầu tháng 2/2013. Số lượng vàng cần tạm xuất tái nhập vào khoảng 11 tấn, tương đương 293.000 lượng vàng.

Vàng khối sau khi nhập về sẽ được chuyển cho Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) sản xuất thành vàng miếng cho NHNN, chuẩn bị cho việc bán ra thị trường nhằm kéo giá vàng trong nước về sát giá vàng thế giới. VnExpress dẫn lời chủ tịch SJC Lê Hùng Dũng cuối tuần trước cho biết, quá trình này đang được tiến hành.

Năng lực sản xuất của SJC bình quân đạt 80.000 lượng mỗi ngày, ông Dũng trả lời trực tuyến ngày 4/3. Tuy nhiên, số lượng vàng bán ra thị trường chưa được NHNN công bố.

Hiện tại, giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá vàng thế giới khoảng 3,8 triệu đồng/lượng.

Thống đốc NHNN hôm nay cũng đã ký Quyết định số 563/QĐ-NHNN ban hành Quy trình mua, bán vàng miếng của NHNN. Thông tư có hiệu lực ngay từ thời điểm kí, là cơ sở pháp lý cho NHNN thực hiện quy trình mua bán vàng miếng với các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp qua 2 hình thức là đấu thầu và mua bán trực tiếp.

Nguồn Khampha


Sự kiện