Thứ Sáu | 11/08/2017 08:00

Gần 250 giao dịch mua bán thành công trong phiên giao dịch buổi sáng đầu tiên của chứng khoán phái sinh

Nhà đầu tư khá hào hứng khi giao dịch chứng khoán phái sinh tương đối dễ dàng, tương tự như với thị trường chứng khoán cơ sở,

Thị trường chứng khoán phái sinh đã chính thức đi vào hoạt động vào 8.45 phút ngày 10/08/2017. Nhà đầu tư khá hào hứng với phiên giao dịch đầu tiên này, khi khối lượng giao dịch trong ngày đạt 487 giao dịch.

Ngay trong phiên khớp lệnh ATO, đã có 3 loại Hợp đồng tương lai khớp lệnh, đó là VN30F1708, VN30F1709 và VN30F1803 với tổng khối lượng khớp lệnh là 10 giao dịch. Thanh khoản bắt đầu tăng lên sau phiên ATO khi nhà đầu tư vẫn còn quan sát diễn biến thị trường. Kết thúc phiên sáng tổng khối lượng đã lên tới 244 giao dịch và cả ngày đạt 487 giao dịch

Kết thúc phiên giao dịch, giá các hợp đồng tương lai chỉ số VN30 ở mức 749-756 điểm, cao hơn so với mức 743.12 của chỉ số VN30. Điều này thể hiện kỳ vọng vào sự tăng giá của nhà đầu tư trong thời gian tới.   

Chúng tôi đã phỏng vấn một số nhà đầu tư về cảm nhận thực tế về thị trường trong ngày đầu tiên. Nhìn chung nhà đầu tư khá hào hứng khi giao dịch chứng khoán phái sinh tương đối dễ dàng, tương tự như với thị trường chứng khoán cơ sở, và có nhà đầu tư đã có lợi nhuận.

Gan 250 giao dich mua ban thanh cong trong phien giao dich buoi sang dau tien cua chung khoan phai sinh

Theo anh Nguyễn Đức Du - Một nhà đầu tư tại VNDIRECT chia sẻ: “Tôi đã thực hiện một giao dịch bán hợp đồng tương lai VN30F1708 trong phiên sáng hôm nay. Tôi thực hiện giao dịch khá dễ dàng bởi giao diện giao dịch phái sinh khá đơn giản và dễ hiểu. Tôi thấy việc đặt lệnh tương tự như giao dịch với chứng khoán cơ sở.”

Một nhà đầu tư khác, anh Trần Thế Tài cho biết, anh đã khá bất ngờ với mức lợi nhuận của thị trường phái sinh. Anh cho biết trong phiên sáng đã khớp được lệnh mua 1 vị thế hợp đồng tương lai VN30F1712 với giá 700. Tính đến 11 giờ, giá đang giao dịch ở mức 751 điểm, vậy anh đã có lợi nhuận 5,1 triệu đồng, tương đương lãi 48.5%. Trường hợp như của anh cũng khá hy hữu.

Tuy nhiên, còn khá nhiều nhà đầu tư có tâm lý dè chừng bởi chứng khoán phái sinh là thị trường mới nên chưa thực sự hiểu hết về giao dịch của thị trường. Một số nhà đầu tư thiên hướng quan sát trong một vài phiên đầu trước khi thực hiện đầu tư.

Chị Nguyễn Thu Hằng là một nhà đầu tư với hơn 10 năm kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán cho biết chị đã tìm hiểu về các chiến thuật đầu tư phái sinh và các quy định liên quan nhưng trong phiên sáng nay chị chưa thực hiện giao dịch. Chị dự định sẽ tham gia vào thị trường trong các phiên tới khi giá đạt mức mục tiêu của mình.

Theo ông Nguyễn Tuấn Cường, Giám đốc Phát triển sản phẩm Phái sinh của VNDIRECT, tâm lý này của nhà đầu tư đã được dự báo trước, nhà đầu tư sẽ thăm dò trong những tháng đầu và bắt đầu sôi động từ năm thứ hai, biến động tương tự với thị trường phái sinh của Thái Lan - là thị trường khá tương đồng với Việt Nam và mới đi vào hoạt động từ 2006.

Theo thống kê, thị trường phái sinh Thái Lan năm đầu tiên, số hợp đồng giao dịch bình quân chỉ là 1,204 và tăng mạnh từ năm thứ 2 lên 5,219 hợp đồng (+333%). Sau 5 năm số lượng hợp đồng giao dịch bình quân của thị trường Thái đạt 18,676  hđ/ngày, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 73%.

Để có lợi nhuận trong thị trường phái sinh, theo ông Nguyễn Tuấn Cường, nhà đầu tư nên lựa chọn chiến thuật đầu tư phù hợp với phong cách và phương pháp đầu tư của mình. Với nhà đầu tư ưu rủi ro, thích giao dịch ngắn có thể giao dịch theo xu hướng trong ngày hay đóng vị thế trước khi đáo hạn.

Nhà đầu tư cũng có thể tìm kiếm lợi nhuận thông qua đầu cơ chênh lệch giá bằng cách mua hợp đồng tương lai kỳ hạn đang được định giá thấp hơn giá trị, đồng thời bán hợp đồng tương lai kỳ hạn đang được định giá cao hơn giá trị hợp lý.

Ngoài ra, nhà đầu tư có thể phòng ngừa rủi ro bằng cách tham gia vị thế bán Hợp đồng tương lai khi dự báo chỉ số sẽ giảm nhưng không muốn bán danh mục cổ phiếu hiện tại..

Với nhiều tính hấp dẫn như tỷ lệ đòn bẩy cao, có thể đóng mở vị thế ngay lập tức và giao dịch 2 chiều mua bán, thị trường phái sinh của Việt Nam kỳ vọng sẽ bùng nổ sau khoảng 1 năm đi vào hoạt động. Hiện nay, nhà đầu tư có thể mở tài khoản phái sinh để nghiên cứu trường trong giai đoạn đầu, tại VNDIRECT, nhà đầu tư được miễn phí giao dịch 3 tháng kể từ ngày đầu tiên triển khai thị trường, nhà đầu tư có thể tìm hiểu quy trình giao dịch phái sinh trên website của VNDIRECT.