Thứ Hai | 08/04/2013 10:13

FPT ra mắt người máy điện toán đám mây

Smartoshin gồm mắt, tai, miệng đều là cảm biến, có khả năng nhận diện và xác định hành vi của con người.
Tại Đại hội cổ đông thường niên vừa qua, FPT đã giới thiệu với cổ đông về robot thông minh Smartoshin.

Chủ tịch kiểm Tổng giám đốc FPT Trương Gia Bình cho biết: “FPT đã nâng cấp robot Nao trở thành Smartoshin. Đây là người máy điện toán đám mây đầu tiên trên thế giới, thể hiện chiến lược của FPT về xu hướng dịch chuyển công nghệ trong 20 năm tới”.

Smartosin có chiều cao khoảng 58cm, nặng 4,3 kg. Cấu phần của Smartoshin gồm mắt, tai, miệng đều là cảm biến. Đặc biệt là đôi mắt “có khả năng nhận diện được người trong vòng 1 giây”. Smartoshin cũng có thể nhận ra được hành vi của con người. Từ đó có thể ứng dụng trong kinh doanh.

FPT cho biết Smartoshin có thể giải quyết được các vấn đề xã hội hiện nay như tắc nghẽn giao thông, quá tải y tế và chất lượng giáo dục. FPT mong muốn robot sẽ trở thành giáo viên phụ đạo tốt nhất cho người học qua các chương trình được lưu trữ trên “đám mây”; cố vấn cho các bác sĩ trẻ, hoặc bác sĩ ở vùng sâu vùng xa, nhằm giảm chi phí khám bệnh xuống còn 1/3 và nâng công suất bệnh viện lên ít nhất 40%.

Nhờ con mắt của Smartoshin, cơ quan quản lý có thể nhìn chính xác tình trạng giao thông trong thời gian thực. Từ đó có thể điều khiển tín hiệu đèn giao thông và chỉ ra những người vi phạm luật.

Hiện tại, FPT đang hợp tác với giáo sư Hồ Tú Bảo, Viện Khoa học Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản và nhóm nghiên cứu của Israel làm cho Smartoshin thông minh hơn nữa. Chương trình phát triển ứng dụng trên Smartoshin dự kiến tổ chức vào tháng 9 tới.

Nguồn Chungta


Sự kiện