Thứ Ba | 24/03/2015 16:24

FPT dự kiến chi hơn 2.000 tỷ đồng cho đầu tư năm 2015

Trong đó, đầu tư cho khối viễn thông là 1.400 tỷ đồng, gồm có 800 tỷ đồng đầu tư cho sản phẩm mới.

Công ty cổ phần FPT công bố tài liệu họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2015 trong đó có đề cập tới triển vọng và kế hoạch kinh doanh của từng khối.

Cụ thể, kế hoạch năm 2015 với mục tiêu 39.600 tỷ đồng doanh thu và 2.850 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương ứng tăng trưởng 13% và 16% so với thực hiện năm 2014. Kế hoạch này được ban lãnh đạo FPT lập dựa trên tăng trưởng tự thân (không tính M&A). Tăng trưởng doanh thu Khối Viễn thông trong năm 2015 là 22% nếu loại bỏ doanh thu của mảng trò chơi trực tuyến và khác trong năm 2014 để so sánh tương đương.

Đơn vị: tỷ đồng
Đơn vị: tỷ đồng

Khối Công nghệ kỳ vọng vào tốc độ tăng trưởng cao ở mảng xuất khẩu phần mềm, đồng thời kỳ vọng vào sự hồi phục sau khi tái cấu trúc của khối kinh doanh dự án CNTT trong nước(bao gồm các lĩnh vực Giải pháp phần mềm, Tích hợp hệ thống và Dịch vụ công nghệ thông tin) dựa trên giá trị hợp đồng ký trong năm 2014 và giá trị hợp đồng ký còn để lại sang năm 2015 đạt mức cao đáng kể so với trung bình 3 năm gần đây..

Khối Viễn thông, lĩnh vực Dịch vụ Viễn thông tiếp tục thực hiện dự án quang hóa trong năm 2015 khiến lợi nhuận dự kiến tăng trưởng thấp do phần lớn chi phí quang hóa được ghi nhận vào chi phí trong năm.

Lĩnh vực Nội dung số dự kiến giảm doanh thu từ mảng kinh doanh Trò chơi trực tuyến và thanh toán trực tuyến, đồng thời lợi nhuận lĩnh vực Nội dung số dự kiến tăng nhờ thu hẹp hoạt động mảng kinh doanh Trò chơi trực tuyến.

Mảng kinh doanh Quảng cáo dự kiến tăng cường đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, nhằm khai thác tốt hơn nguồn tài nguyên thông tin dữ liệu lớn.

Khối Phân phối và Bán lẻ kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng 12% về doanh thu và 19% về lợi nhuận, trong đó, tăng trưởng lợi nhuận dự kiến chủ yếu đến từ lĩnh vực Bán lẻ với mức tăng lợi nhuận trước thuế gấp gần 3 lần, từ 41 tỷ năm 2014 lên 122 tỷ trong năm 2015.

Lĩnh vực Phân phối dự kiến tăng trưởng một chữ số do lo ngại về việc thị trường CNTT tiếp tục giảm và chưa có các dấu hiệu phục hồi rõ rệt trong năm 2014, tuy thị trường điện thoại thông minh và các sản phẩm di động khác (như máy tính bảng) dự kiến vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt.

Dự kiến chi hơn 2.000 tỷ đồng cho đầu tư năm 2015

Các lĩnh vực dự kiến có mức đầu tư cao nhất bao gồm Viễn thông, Xuất khẩu phần mềm và Giáo dục.

Trong lĩnh vực Viễn thông, ngoài các dự án mở rộng và làm chủ hạ tầng, phục vụ tăng trưởng thuê bao và kế hoạch quang hóa như năm 2014, năm 2015, FPT dự kiến tăng thêm các chi phí đầu tư liên quan đến cáp quang biển, xây thêm các trung tâm dữ liệu để nâng công suất phục vụ và đẩy mạnh đầu tư cho truyền hình trả tiền.

Mảng Xuất khẩu phần mềm và lĩnh vực Giáo dục, do đặc thù sử dụng nhiều nhân lực và có lượng sinh viên lớn, các dự án dầu tư tập trung vào việc xây dựng các làng phần mềm và khu học xá cho đại học tại các thành phố khác.

Đơn vị: tỷ đồng
Đơn vị: tỷ đồng

Nguồn DVO